Anh “bật đèn xanh” cho “siêu” dự án điện hạt nhân

ThienNhien.Net – Chính phủ Anh đã phê chuẩn dự án nhà máy điện hạt nhân gây tranh cãi Hinkley Point C trị giá 24 tỉ USD tại vùng tây nam nước này.

Dự án được chính phủ Anh phê chuẩn 2 tháng sau khi Thủ tướng Theresa May ra chỉ thị xem xét lại thỏa thuận trị giá 24 tỉ USD đạt được dưới thời người tiền nhiệm David Cameron.

Hồi tháng 7 vừa qua, chính phủ Anh đã bất ngờ hoãn triển khai dự án sau khi một số ý kiến trong chính phủ nước này lo ngại việc mời gọi các nhà đầu tư Trung Quốc bỏ vốn vào một dự án điện hạt nhân quan trọng như Hinkley Point, cũng như sử dụng những thiết kế của Trung Quốc có thể gây lo ngại về vấn đề an ninh sau này.

Hinkley Point là dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Anh do Tập đoàn năng lượng EDF của Pháp làm chủ đầu tư, trong đó Trung Quốc góp tới 1/3 số vốn.190916-dienhatnhan

Theo Reuters, chính phủ của bà Theresa May cho biết đã quyết định thông qua dự án sau khi có sự đánh giá toàn diện về nó.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Greg Clark cho biết cùng với việc xem xét kỹ lại dự án Hinkley Point, Anh sẽ đưa ra một loạt biện pháp nhằm tăng cường an ninh và sẽ bảo đảm dự án Hinkley Point không thể đổi chủ mà không có sự nhất trí của chính phủ.

London cũng sẽ áp dụng các biện pháp bảo vệ mới đối với hoạt động đầu tư nước ngoài trong tương lai nhằm vào công trình trọng yếu của nước Anh.

Hinkley Point C là nhà máy điện hạt nhân mới đầu tiên được xây dựng ở Anh trong 20 năm qua.