Báo động tình trạng ngân hàng “tiếp tay” cho nạn phá rừng

ThienNhien.Net – Theo một nghiên cứu mới công bố do Rainforest Action Network (RAN, tổ chức môi trường có trụ sở tại Mỹ), nhóm cộng đồng Tuk Indonesia và Công ty tư vấn Profundo của Hà Lan thực hiện, các ngân hàng đã cung cấp nguồn tài chính lên tới hàng tỷ USD cho các doanh nghiệp liên quan tới tình trạng phá hủy các khu rừng nhiệt đới ở Đông Nam Á.

Nghiên cứu trên cũng kêu gọi các ngân hàng dừng tiếp tay cho hành vi phá hoại rừng.

Cánh rừng bị phát quang ở khu vực Tây Kalimantan của Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cánh rừng bị phát quang ở khu vực Tây Kalimantan của Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Những khu rừng nhiệt đới đa dạng hàng đầu thế giới nằm tại Đông Nam Á đang đứng trước nguy cơ bị phá hoại trong những năm gần đây do hoạt động mở rộng quy mô lớn của một số ngành nghề như sản xuất dầu cọ, giấy, cao su …

Nghiên cứu trên cho hay 50 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực trên trong giai đoạn 2010-2015 đã nhận được các khoản tín dụng thương mại và hỗ trợ tài chính lên tới ít nhất 38 tỷ USD cho hoạt động sản xuất-chế biến của họ.

Theo một cán bộ quản lý của RAN Tom Picken, nghiên cứu này cho thấy các ngân hàng tiếp tục “phớt lờ” trước các tác động của dịch vụ tài chính mà họ cung cấp đối với nạn phá rừng. Điều cần làm là đề ra các tiêu chuẩn rằng buộc trong lĩnh vực tài chính để có thể ngăn chặn tình trạng tiếp tay cho nạn phá rừng hiện nay.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Rahmawati Retno Winarni của Tuk Indonesia cho rằng tình trạng phá rừng và đốt rừng lấy đất canh tác trong năm 2015 và các đám cháy trong năm nay có thể được coi là một tác động kiểu như vậy song đến nay không có tổ chức tài chính nào nhận trách nhiệm đối với hành vi trên.