Đàn voi nhà ở Đắc Lắc đang bị vắt kiệt sức

ThienNhien.Net – Đàn voi nhà ở Đắc Lắc đang được sử dụng vào mục đích lao động, phục vụ trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, du lịch của địa phương. Tuy nhiên, vì chạy theo lợi nhuận kinh tế trước mắt, các ông chủ đã bắt voi làm lụng quá mức, vắt kiệt sức. Do vậy, sức khỏe đàn voi nhà giảm sút nhanh, bệnh tật ốm yếu và đang chết dần chết mòn đến mức đáng lo ngại.

Năm 1975, trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc có trên 500 con voi nhà, trong đó chủ yếu là nguồn săn bắt và thuần dưỡng từ voi rừng. Suốt thời gian qua, do nhiều nguyên nhân, đàn voi nhà không được bổ sung thêm mà còn giảm sút dần về số lượng. Đặc biệt, trong 3 năm qua, số voi nhà bị chết nhiều, nên đã làm giảm sút số lượng đáng kể.

Theo các nhà chuyên môn, trong môi trường tự nhiên, voi sống trên 150 năm, nhưng voi nuôi gia đình do sử dụng lao động nhiều nên chỉ sống khoảng 60 năm. Hiện nay, đàn voi nhà của toàn tỉnh chỉ còn trên 64 con, tập trung chủ yếu ở huyện Buôn Đôn, Ea Súp (40 con) và huyện Lắc (21 con).

Với số lượng voi nhà ít, nhưng các cơ sở du lịch, các nài voi (quản voi) bắt voi phải làm việc quá nhiều trong những lễ hội, vui Tết cổ truyền, trong hoạt động đưa đón khách tham gia du lịch sinh thái. Tại điểm du lịch Bản Đôn, một số người bắt voi làm việc liên tục như lội sông nước, chở khách lên rừng suốt ngày, để voi bị đói, kiệt sức. Tại điểm du lịch huyện Lắc, đàn voi nhà được huy động triệt để và sử dụng tối đa nhằm phục vụ “thượng đế” thập phương về du lịch văn hóa, du lịch sinh thái tại địa phương.

Thực trạng trên cảnh báo, nếu Đắc Lắc không làm tốt công tác bảo tồn và nuôi dưỡng, thì chỉ khoảng 10-15 năm nữa, đàn voi nhà sẽ biến mất khỏi vùng đất này.