Lợi dụng vệ sinh rừng để khai thác gỗ lậu

ThienNhien.Net – Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đang thụ lý, điều tra nghi vấn về hành vi nhận hối lộ, làm sai lệch hồ sơ liên quan đến vụ khai thác gỗ lậu nói trên.

Ngày 31-8, TAND huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng. Các bị cáo gồm Phạm Đình Vượng (SN 1975), Nguyễn Thanh Lam (SN 1983), Lê Minh Tiến (SN 1970), Nguyễn Hùng Danh (SN 1981) và Đàm Thanh Cưu (SN 1982) cùng ngụ tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, tòa đã hoãn vì vắng nhân chứng, người có nghĩa vụ và quyền lợi liên qua và vắng cả hội thẩm.

TAND huyện Buôn Đôn đã hoãn phiên tòa vì người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhân chứng và 2 hội thẩm nhân dân vắng mặt
TAND huyện Buôn Đôn đã hoãn phiên tòa vì người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhân chứng và 2 hội thẩm nhân dân vắng mặt

Theo cáo trạng, từ 15-5-2013 đến 31-5-2013, Vượng đã được ông Nguyễn Quang Đức, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Thương mai – Du lịch Bản Đôn (huyện Buôn Đôn), thuê thu gom, dọn vệ sinh cây rừng cho công ty. Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của công ty, Vượng đã thuê các đối tượng trên vừa thu gom vừa khai thác trái gỗ lậu tại khoảnh 6, tiểu khu 469 công ty quản lý. Tổng khối lượng gỗ khai thác trái phép là 37m3. Lam đã bán khoảng 30m3 gỗ tròn thu lợi bất chính 122 triệu đồng, còn 4,1m3 gỗ hộp, Lam cất dấu tại nhà.

Theo cáo trạng, về nội dung đơn tố cáo của Phạm Văn Vượng về việc ông Trương Văn Thêm (nguyên Đội trưởng Đội Kinh tế Công an huyện Buôn Đôn – PV) và Nguyễn Quang Đức bày cho Vượng nhận tôi thay cho Đức, làm sai lệch hồ sơ vụ án và tố cáo các hành vi nhận hối lộ có liên quan đến vụ án thì cơ quan CSĐT Công an huyện Buôn Đôn và Viện KSND huyện Buôn Đôn đã phối hợp xác minh và gửi toàn bộ tài liệu đến Cục điều tra Viện KSND Tối cao thụ lý, xác minh, điều tra theo thẩm quyền.

Đây là lần thứ 13 TAND huyện Buôn Đôn đưa vụ việc ra xét xử nhưng lại bị hoãn.