Cảnh báo lũ ống, lũ quét do mưa lớn ở vùng núi phía Bắc

ThienNhien.Net – Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất tại nhiều tỉnh vùng núi, tình trạng ngập úng ở Đồng bằng Bắc Bộ và vùng trũng thấp ở Bắc Trung Bộ.

Đặc biệt là một số tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An.

Đêm qua và sáng 14/8, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã có mưa lớn diện rộng, lượng mưa trong 12 giờ qua phổ biến từ 50-150mm. Một số nơi có mưa lớn hơn như ở trạm Km46 (Sơn La) 214mm, Phúc Yên (Vĩnh Phúc) 160mm.

Ảnh minh họa: Nguyễn Công Hải/TTXVN
Ảnh minh họa: Nguyễn Công Hải/TTXVN

Trong ngày và đêm nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa dông trên diện rộng. Lượng mưa trong ngày và đêm nay ở khu vực Việt Bắc, Tây Bắc và Đông Bắc phổ biến từ 10-0mm, có nơi trên 50mm, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ từ 30-70mm, có nơi trên 100mm.

Trong 24 giờ tới, mực nước trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng lên mức 29,50m, dưới báo động 1 là 0,5m; trên sông Cầu tại Đáp Cầu lên mức 4,30 m, mức báo động 1 vào đêm nay, sau đó xuống.

Sáng 15/8, mực nước trên sông Mã tại Lý Nhân có khả năng lên 7,50 m, sau đó xuống. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp độ 2.

Nguồn: