Quảng Trị: Việc xử lý ô nhiễm tại khu công nghiệp chưa đảm bảo

ThienNhien.Net – Ngày 3/8, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác môi trường tại các khu công nghiệp.

Báo cáo và các ý kiến tại buổi làm việc nêu rõ Quảng Trị là một trong các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng về môi trường biển do cá chết hàng loạt, kinh tế-xã hội và đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị có 16 xã, thị trấn ven biển chịu ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường nghiêm trọng vừa qua, trong đó 8.008 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp.

Quảng Trị hiện có 4 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động nhiều năm nay nhưng không có khu xử lý môi trường tập trung. Một số nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp không xây dựng hệ thống xử lý môi trường.

Nguồn: TTXVN
Nguồn: TTXVN

Nhiều ý kiến cho rằng Quảng Trị cần xem xét quản lý môi trường tại các khu công nghiệp cho tốt hơn. Vấn đề hệ thống xử lý môi trường của các nhà máy cần phải làm rõ để đảm bảo môi trường chung tại các khu công nghiệp… Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung kêu gọi thu hút đầu tư, vì vậy, tỉnh cần chú ý đến công nghệ cao mang tiêu chuẩn châu Âu, để giảm bớt tiêu chí ảnh hưởng môi trường sau đầu tư.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cho rằng do việc đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải tập trung có giá trị cao hơn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp nên các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa đầu tư khu xử lý nước thải tập trung vì tỉnh không đủ điều kiện. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp đã được tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây dựng hệ thống xử lý chất thải riêng. Ô nhiễm môi trường do Fomosa Hà Tĩnh gây ra là một thảm họa lớn đối với tài nguyên biển cũng như cuộc sống của người dân ven biển.

Về việc xử lý môi trường biển và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, địa phương mong muốn các bộ, ban, ngành cần đánh giá kỹ để đảm bảo thực tế, giúp người dân ổn định cuộc sống…

Tại buổi làm việc, Đoàn đánh giá cao chính quyền tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo làm tốt công tác khắc phục sự cố về môi trường do nhà máy Fomosa Hà Tĩnh gây ra.

Tỉnh Quảng Trị cần làm tốt công tác khắc phục và định hướng chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân vùng bị ảnh hưởng, chú trọng đến việc đóng tàu lớn vươn khơi xa và những việc làm về hậu cần nghề cá, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân vùng ven biển lâu dài và bền vững.

Thực tế tại các khu công nghiệp tỉnh Quảng Trị cho thấy việc xử lý ô nhiễm môi trường chưa được đảm bảo. Đặc biệt, nhà máy chế biến tinh bột cá tại Khu công nghiệp Quán Ngang gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng cần được khắc phục và xử lý gấp.

Quảng Trị cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan đánh giá, kiểm tra lại quy trình hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp.