Vỡ đường ống Alumin Nhân Cơ: Cá chết, nhưng “hóa chất không ảnh hưởng đến môi trường”

ThienNhien.Net – TKV cho biết, sự cố khiến 9,58m3 kiềm thất thoát, trong đó có một phần thẩm thấu xuống nền đất xốp trên phần diện tích khoảng 600 m2 và một phần theo hệ thống thoát nước mưa chảy tràn ra suối Đăk Yao không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Sự cố vỡ đường ống dẫn xút Alumin Nhân Cơ khiến 9,38m3 kiềm thất thoát (Ảnh: TL)
Sự cố vỡ đường ống dẫn xút Alumin Nhân Cơ khiến 9,38m3 kiềm thất thoát (Ảnh: TL)

Ngày 23/7, đường ống dẫn xút của Nhà máy Alumin Nhân Cơ (do nhà thầu Chalieco, Trung Quốc phụ trách) bị vỡ khiến 9,58m3 hóa chất kiềm tràn ra bên ngoài, một phần kiềm thẩm thấu xuống lòng đất trong phạm vi 600m2, phần còn lại chảy theo đường ống đổ về suối Đắk Dao.

Nước thải chảy ra suối Đắk Dao làm cá chết hàng loạt. Nhiều người dân đã lội xuống dòng suối này vớt cá về ăn, da bị ngứa ngáy, phỏng rộp như bỏng nước sôi.

Tại báo cáo gửi Bộ Công Thương ngày 2/8, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, theo kết quả quan trắc của sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông vào lúc 9h30 ngày 24/7. Tại thời điểm kiểm tra lấy 3 mẫu nước với độ pH tương đương 8,13; 7,57 và 7,15.

“Qua quá trình kiểm tra Công ty nhôm Đắk Nông (DNA), kết quả phân tích mẫu của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông và kết luận của Tổ giám sát Bộ Tài nguyên và Môi trường thì kể từ 10h05’ phút ngày 24/7/2016 độ pH trong nước, đất vẫn nằm trong quy chuẩn Việt Nam. Như vậy sự cố về hóa chất nêu trên không gây ảnh hưởng đến môi trường”, báo cáo của TKV cho hay.

Cũng theo TKV, đây là sự cố xảy ra trong giai đoạn nhà thầu Chalieco đang tiến hành các bước để chạy thử liên động toàn nhà máy.

Trong ngày 2/8, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân, khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các cơ sở sản xuất cần tiếp tục rà soát, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, yêu cầu các chủ đầu tư chấp hành nghiêm các quy định kể cả trong quá trình đầu tư xây dựng cũng như trong quá trình sản xuất, bảo đảm an toàn khai thác, chế biến khoáng sản; chủ động có các biện pháp dự phòng để ứng phó khi xảy ra sự cố.

Dự án Alumin Nhân Cơ đã được thông qua tại Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg ngày 1/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với công suất Nhà máy alumin Nhân Cơ lên 600.000 tấn/năm. Việc khai thác được giao cho TKV làm chủ đầu tư với nhà thầu xây dựng là công ty Chalieco, Trung Quốc.