Yêu cầu làm rõ sai phạm trong sự cố vỡ hồ chứa nước đãi titan

ThienNhien.Net – Tại công văn số 5576/VPCP-KTN ngày 6/7/2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các giải pháp để xử lý, khắc phục hậu quả sự cố vỡ moong chứa nước để chuẩn bị khai thác titan tại mỏ Nam Suối Nhum của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Tân Quang Cường.

Sự cố vỡ bờ moong tại mỏ titan Suối Nhum khiến đất đỏ và bùn chảy tràn qua đường (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)
Sự cố vỡ bờ moong tại mỏ titan Suối Nhum khiến đất đỏ và bùn chảy tràn qua đường (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận kiểm tra, đánh giá toàn diện về dự án của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Tân Quang Cường, làm rõ sai phạm của Công ty thời gian qua; đồng thời đánh giá tính khả thi việc thực hiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường, khả năng cung cấp nước và an toàn khu vực đối với dự án khai thác của doanh nghiệp. Trường hợp có vi phạm nghiêm trọng hoặc việc khai thác mỏ không khả thi, không an toàn thì thu hồi Giấy phép khai thác đã cấp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát, đánh giá tác động của hoạt động khai thác khoáng sản titan trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trong thời gian qua, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp để hạn chế các ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan và bảo đảm an toàn trong khai thác, không để xảy ra sự cố tương tự.

Việc cấp phép khai thác khoáng sản phải phù hợp với năng lực chế biến, sử dụng và bảo đảm yêu cầu về môi trường theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản.

Nguồn: