Nguy cơ cháy rừng tại 17 tỉnh, thành phố

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm dự báo Khí tượng – Thủy văn T.Ư, ngày 7-1 khu vực Bắc Bộ sẽ giảm bớt tình trạng sương mù dày đặc. Tình trạng này chỉ còn duy trì ở một số tỉnh, thành phố ven biển như Quảng Ninh, Thái Bình… Ngoài ra, một bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Ðông Bắc Bộ, kéo nhiệt độ toàn vùng giảm khoảng 5 đến 60C, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Các tỉnh miền bắc trời trở rét.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, tại TP Hồ Chí Minh sáng sớm sẽ có sương mù, ngày nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa nhỏ vài nơi. Ngoài ra, đỉnh triều cao tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) và trạm Nhà Bè (kênh Ðồng Ðiền) có khả năng ở mức 1,4 đến 1,45m (gần hoặc hơn báo động hai 0,05m). Tại trạm Thủ Dầu Một (sông Sài Gòn), đỉnh triều có khả năng cao hơn báo động ba 0,02 đến 0,05m; tại trạm Biên Hòa (sông Ðồng Nai) ở mức thấp hơn báo động.

Theo Cục Kiểm lâm, hiện nay, cả nước có 17 tỉnh, thành phố đang nằm trong vùng nguy cơ có khả năng cháy rừng cao. Mặc dù trong ba ngày gần đây có sương ẩm và mưa nhỏ, nhưng cũng không có đủ lượng nước so những ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài vừa qua. Trong khi đó, các cánh rừng ở miền bắc lại đang vào mùa lá rụng, thảm thực vật dày, nếu bất cẩn xảy ra cháy rừng thì lan với tốc độ rất nhanh.

Tại các tỉnh miền Tây, hai ngày qua đã xảy ra mưa trái mùa và kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và tiến độ thu hoạch nông sản của các địa phương. Mưa lớn kéo dài hơn một giờ tại trung tâm huyện Phước Long (Bạc Liêu) và các huyện lân cận như Giá Rai, Hồng Dân và một phần của huyện Ngã Năm (Sóc Trăng) đã làm xáo trộn môi trường trong ao tôm, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của tôm. Còn tại các huyện Phú Tân, U Minh, Trần Văn Thời (Cà Mau), nước mặn từ Biển Tây xâm nhập vào đất liền gây nhiễm mặn 10 nghìn ha đất sản xuất. Ngoài ra, việc đưa nước mặn vào ruộng để nuôi tôm đã làm cho 290 nghìn ha đất trước đây nhiễm mặn. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo, không mở rộng thêm diện tích nuôi tôm, đồng thời thực hiện các biện pháp hạn chế xâm nhập mặn.