Đà Nẵng: Giải cứu 4 cá thể tê tê Java quý hiếm

ThienNhien.Net – Ngày 5.1, Sở NNPTNT TP Đà Nẵng cho hay, lực lượng Kiểm lâm và Công an TP.Đà Nẵng vừa bắt giữ vụ vận chuyển buôn bán 4 cá thể tê tê Java quý hiếm.

Số cá thể tê tê quý hiếm được lực lượng chức năng giải cứu (ảnh Sở NNPTNT cung cấp)

Theo đó, lực lượng Kiểm lâm và Công an TP.Đà Nẵng đã phối hợp và phát hiện một vụ buôn bán 4 cá thể tê tê Java (Manis javanica) đã trưởng thành có tổng trọng lượng 15,4 kg được vận chuyển từ Tây Nguyên xuống Đà Nẵng. Những cá nhân liên quan đến vụ việc đang được cơ quan công an điều tra để xử lý theo pháp luật.

Hiện, số cá thể tê tê Java đã được Chi cục Kiểm TP Đà Nẵng nhanh chóng chuyển giao cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển Sinh vật – Vườn Quốc gia Cúc Phương để được chăm sóc kỹ bởi đây là loài có thức ăn đặc biệt (kiến, mối) nên khả năng sống sót sau khi bị bẫy, bắt, buôn bán, nuôi, nhốt trái phép thường rất thấp.

Tê tê là một trong những chủng loài đầu tiên được liệt kê vào Công ước về Buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES-1973). Ở Việt Nam tê tê được xếp vào danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.