Nước ngầm bãi giữa sông Hồng – nguồn tài nguyên chờ khai thác

ThienNhien.Net – Theo TS. Nguyễn Văn Túc, Viện trưởng Viện Công nghệ nước và Môi trường, nước ngầm bãi giữa sông Hồng là nguồn tài nguyên phong phú, chất lượng tốt, nếu đưa vào khai thác sẽ giảm được nhiều áp lực về nước cho thành phố Hà Nội.


Mặc dù nguồn nước ngầm ở Hà Nội chưa cạn kiệt nhưng tại một số nơi đặt nhà máy nước, mực nước ngầm bị hạ thấp sâu. Nguyên nhân, theo TS. Túc, là do các nhà máy nước này nằm sâu trong nội thành, được thiết kế và nâng công suất không phù hợp với điều kiện thủy văn. Điều này đã gây nên tình trạng thiếu hụt lượng nước thô cấp cho các trạm xử lý nước ngày càng tăng.

Trên Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, tháng 10/2009, TS. Túc cho biết kết quả quan trắc của nhóm mà ông tham gia đã cho thấy mực nước ngầm tại các nhà máy nước nằm sâu trong nội thành bị hạ sâu hơn và càng xa sông Hồng thì mực nước ngầm bị hạ thấp càng nhiều. Điều đó chứng tỏ rằng, sông Hồng là nguồn bổ cấp chính cho nguồn nước ngầm Hà Nội.

Nhóm nghiên cứu đã đề xuất tận dụng tối đa vai trò của sông Hồng là nguồn bổ cấp chính cho nước ngầm khu vực Hà Nội khi bố trí các bãi giếng và giếng khoan. Cụ thể, cần kéo dài các bãi giếng Mai Dịch, Ngọc Hà II về hướng gần sông Hồng hơn, các bãi Lương Yên II, Yên Phụ II và các bãi giếng của các nhà máy nước xây dựng sau này bố trí chạy dọc bên bờ sông Hồng để tận dụng nguồn nước bổ cấp từ sông.

Nhóm cũng đã phát hiện rằng việc khai thác nước ngầm ở các bãi giữa sông Hồng ưu việt hơn hẳn cả về lưu lượng giếng khoan và chất lượng nước so với các dải đất ven đê và vùng sâu nội thành trong đê, vì vậy cần được lưu tâm đưa vào khai thác.