7 cán bộ hầu tòa vì nhận tiền hối lộ của lâm tặc

ThienNhien.Net – Ngày 28-6, TAND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với vụ án phá rừng xảy ra tại rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Bảy cán bộ này gồm: Phạm Phú Cường (Trạm trưởng), Hồ Tấn Hai, Thủy Ngọc Trọng (Trạm phó), Nguyễn Văn Ấn, Lý Thanh Tùng (nhân viên) và hai kiểm lâm viên là Nguyễn Văn Nhung và Đinh Ngọc Bán cùng bị VKS truy tố về tội: “Nhận hối lộ”.

Riêng đối tượng cầm đầu đường dây phá rừng quy mô lớn này là Vũ Văn Tam (trú Đông Giang, Quảng Nam) bị truy tố hai tội là tội đưa hối lộ và vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

11 bị cáo còn lại của vụ án bị truy tố cùng về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Các bị cáo trong đường dây phá rừng hầu tòa.
Các bị cáo trong đường dây phá rừng hầu tòa.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2012, qua “khảo sát” biết được rừng Cà Nhông (thuộc Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà -Núi Chúa quản lý) có nhiều gỗ kiền kiền nên Tam nảy sinh ý định đưa người vào khai thác. Để qua mặt Trạm bảo vệ rừng Cà Nhông, Tam đến gặp Cường “làm luật”. Theo đó, mỗi xe gỗ qua Trạm sẽ “lót tay” 5 triệu đồng. Việc nhận tiền này được sự đồng ý và thống nhất giữa năm cán bộ bảo vệ rừng và hai kiểm lâm viên.

Từ tháng 10-2013 đến tháng 4-2014, tổng số tiền mà Tam đưa cho cán bộ và kiểm lâm hơn 30 triệu đồng. Số tiền này được bảy bị cáo trên chia nhau tiêu xài. Tổng cộng số gỗ mà nhóm này chặt phá là 104 cây gỗ kiền kiền với khối lượng hơn 100 m3. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong ba ngày.