Việt Nam, Hoa Kỳ cùng 29 quốc gia hành động bảo tồn động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Sáng 24/6, tại TP Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Nội vụ (Hoa Kỳ) phối hợp tổ chức Hội nghị các nước có phân bố Tê Tê lần thứ Nhất.

Các đại biểu quốc tế tại Hội nghị. (Ảnh: Giáo dục & Thời đại)
Các đại biểu quốc tế tại Hội nghị. (Ảnh: Giáo dục & Thời đại)

Đến dự có TS. Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; bà Claire Pierangelo – Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội; ông John Escanlon – Tổng Thư ký Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật nguy cấp quý hiếm, đại diện lãnh đạo các tổ chức cùng hơn 300 đại biểu phái đoàn 29 nước phân bố Tê Tê đến từ châu Phi, châu Á, Hoa Kỳ và các chuyên gia của Ủy ban Vì sự sống còn các loài (Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế – IUCN), các nhà khoa học nghiên cứu về Tê Tê trên thế giới.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá hiện trạng Tê Tê, đồng thời thảo luận hiện trạng quần thể và vấn đề buôn bán quốc tế đối với loài Tê Tê để cung cấp thông tin, đưa ra kế hoạch hành động phù hợp và cùng nhau xây dựng một kế hoạch bảo tồn chung đối với Tê Tê.

Phát biểu khai mạc nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thônViệt Nam, TS. Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết: Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có trách nhiệm về các quy định, nội dung liên quan đến công tác bảo vệ, bảo tồn, phát triển loài Tê Tê nói riêng và các loài động vật hoang dã nói chung. Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để cùng các nước, các tổ chức chung tay đối phó với các vấn nạn buôn bán, khai thác bất hợp pháp Tê Tê cũng như các loài động vật hoang dã có tính chất xuyên quốc gia như hiện nay.

Nhấn mạnh những nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ, bảo tồn các loài động vật hoang dã, bà Claire Pierangelo – Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội – nhận định: Hội nghị hôm nay là minh chứng cho sự hợp tác song phương bền chặt giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Kết quả này không chỉ mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ và Việt Nam, mà còn cho cả cộng đồng quốc tế.

Tham gia thảo luận tại Hội nghị, hơn 300 đại biểu phái đoàn 29 nước phân bố Tê Tê đến từ châu Phi, châu Á, Hoa Kỳ và các nhà nghiên cứu đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và những giải pháp hành động cũng như pháp lý liên quan đến công tác bảo vệ, bảo tồn và phát triển Tê Tê nói riêng và các loài động vật hoang dã nõi chung.

Trong đó, tập trung ở một số nội dung quan trọng như: Công tác kiểm soát buôn bán, xây dựng kế hoạch hành động từng quốc gia-khu vực, đảm bảo sự tồn tại và phát triển các loài động vật hoang dã…