WB cam kết hỗ trợ dự án cấp nước an toàn vùng ĐBSCL

ThienNhien.Net –  WB và các đối tác cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam trong việc triển khai các dự án, trong đó có dự án cấp nước an toàn vùng ĐBSCL.

Ảnh: VGP/Toàn Thắng
Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Tại hội nghị bàn tròn các đối tác tiềm năng do Bộ Xây dựng phối hợp với WB tổ chức ngày 20/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, trên cơ sở các cam kết bước đầu của các đối tác phát triển và các nhà đầu tư, song song với quá trình chuẩn bị dự án giai đoạn một do WB tài trợ, Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để xác định nội dung hỗ trợ cả về tài chính, kỹ thuật, thể chế phù hợp với nguồn lực, thế mạnh của từng nhà tài trợ để có thể giải quyết vấn đề an ninh cấp nước cho khu vực cả trong ngắn, trung và dài hạn.Hiện nay ĐBSCL đang đối mặt với nhiều tác động cực đoan của biến đổi khí hậu ở quy mô và mức độ lớn nhất so với các vùng khác trong cả nước, trong đó có vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn xuất hiện với cường độ cao hơn, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất và dân sinh.

Để đối phó với tình trạng này, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều giải pháp để hạn chế các thiệt hại và chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dự án cấp nước an toàn vùng ĐBSCL được đề xuất là một trong các giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm an ninh về cấp nước, an sinh xã hội và bảo vệ môi trường cho các tỉnh, thành phố trong các giai đoạn phát triển đến năm 2025 và 2030.

Theo ông Ousmane Dione, Giám đốc Chương trình nước toàn cầu khu vực Đông Á và Thái Bình Dương thuộc WB, có khoảng 18 triệu người ở khu vực ĐBSCL đang rất dễ bị tổn thương do những tác động tiêu cực và hết sức nhanh chóng của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nếu chúng ta cùng phối hợp hành động thì sẽ vượt qua thách thức này.

Ông Ousmane Dione cũng cho biết: Theo quy hoạch cấp nước năm 2010, tổng lượng đầu tư ước tính  khoảng 1,8 tỷ USD dành cho 7 địa phương ở khu vực phía Tây Nam của sông Hậu gồm Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang

WB đang trao đổi với Bộ Xây dựng, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chínhvề một khoản vay có giá trị khoảng 400 triệu USD nhằm giải quyết vấn đề nước an toàn. WB cũng đã phân bổ khoảng 7 triệu USD tín dụng cho việc chuẩn bị của dự án.

Đại diện của WB cũng nhấn mạnh: Các tỉnh, thành phố và người dân phải là những người làm chủ dự án. Bộ Xây dựng, các bộ, ngành có liên quan, cũng như các nhà tài trợ là đối tác của các tỉnh, thành phố để thực hiện hiệu quả chương trình cấp nước an toàn khu vực ĐBSCL.

WB cam kết không chỉ hỗ trợ cấp tài chính, mà còn hỗ trợ về kiến thức liên quan tới dự án này.

Hội nghị bàn tròn các đối tác tiềm năng dự án cấp nước an toàn vùng ĐBSCL cũng đã được nghe báo cáo quy hoạch cấp nước vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.