Ong bầu bị lùng bắt bán sang Trung Quốc

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, người dân xóm 10 (Phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) rộ lên phong trào săn ong bầu, một sinh vật rất có lợi cho quá trình thụ phấn của hoa màu, bán cho đầu nậu ở Hải Phòng để xuất sang Trung Quốc.

Ong bầu được đóng bao, cân số lượng để chuẩn bị gửi ra Hải Phòng, bán sang Trung Quốc (Ảnh: VietNamNet)

Theo phản ảnh của báo VietNamNet ngày 28/08/2012, tình trạng trên diễn ra khoảng 1 tháng nay sau khi thông gia của vợ chồng ông Tuân bà Quế – ở xóm 10, phường Đại Nài, chủ thu mua toàn bộ số ong người dân trong xóm bắt được – đi cùng một người lạ mặt quê Hải Phòng đến nhà ông chơi, cho ông dụng cụ và hướng dẫn ông bí kíp đánh bắt ong. Từ đó gia đình ông bắt đầu săn ong đem bán.

Ong bầu đánh bắt về được làm chết rồi phơi nắng đủ 3 buổi, giá bán 500 nghìn đồng/kg, ong phơi khô hơn có thể có giá gấp đôi.

Thấy việc bắt ong bán có thể kiếm tiền người dân trong xóm cũng đua nhau mua dụng cụ của gia đình ông Tuân và ra đồng bắt ong. Ông Tuân cho biết, bình thường mỗi ngày, mỗi người có thể bắt được từ 0,5 – 1kg, tất cả đều bán lại cho gia đình ông rồi chuyển qua Hải Phòng, sang Trung Quốc.

Khi được hỏi về tình trạng trên tại địa phương, ông Nguyễn Xuân Hương, Chủ tịch phường Đại Nài cho biết không hề biết gì về sự việc này: “Loài ong này là sinh vật có ích, trong vườn dân chỉ đếm được trên đầu ngón tay, thế mà họ bắt được cả yến thì thực sự là một điều bất thường. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại sự việc để xử lý”.