Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình cứu hộ kịp thời 22 cá thể tê tê Java

ThienNhien.Net – Thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã cho biết Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê đã tiếp nhận 22 cá thể tê tê Java từ Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình.

Trước đó, ngày 19/6 vừa qua, sau khi nhận được tin báo từ Bộ Công an, Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành khám xét và bắt giữ 3 đối tượng gồm hai người đàn ông và một phụ nữ trên tàu tại ga Ninh Bình khi đang vận chuyển trái phép 22 cá thể tê tê, có tổng trọng lượng là 91kg từ Huế ra các tỉnh miền Bắc để tiêu thụ.

Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình đã liên lạc trực tiếp đến Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã tới chăm sóc, cứu hộ số tê tê Java trên trong thời gian chờ quyết định xử lý vật chứng.

Nhân viên của Chương trình cho tê tê ăn hàng ngày (Ảnh: Ninh Đức Phương/TTXVN)
Nhân viên của Chương trình cho tê tê ăn hàng ngày (Ảnh: Ninh Đức Phương/TTXVN)

Các nhân viên cứu hộ phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận số cá thể động vật trên và đưa đến Trung tâm cứu hộ để phục hồi sức khỏe.

Theo nhận định ban đầu, hầu hết các cá thể tê tê đều đang trong tình trạng khá yếu do bị vận chuyển trong thời gian dài trong các túi lưới chật chội, không thức ăn và nước uống. Nhiều cá thể còn bị nhồi nhét bột ngô và bột đá vào dạ dày đang rất yếu và không thể ăn sau khi được chăm sóc.

Ông Hoàng Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động và ấn tượng với tác phong làm việc chuyên nghiệp của các cán bộ cứu hộ thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã. Chúng tôi hy vọng với sự chăm sóc chu đáo và kịp thời tại trung tâm, nhiều cá thể tê tê sẽ được cứu và có thêm cơ hội trở lại tự nhiên.”

Ông Nguyễn Văn Thái, đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã cảm ơn nỗ lực của Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm Ninh Bình đã khẩn trương bàn giao số động vật trên về Trung tâm cứu hộ để kịp thời cứu chữa và phục hồi sức khỏe.

Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập trên nhu cầu cấp bách nhằm gìn giữ tương lai các quần thể thú ăn thịt và tê tê hoang dã đang bị đe dọa ở Việt Nam.

Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê là hoạt động phối kết hợp giữa Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam và Vườn Quốc gia Cúc Phương.