Cứu hộ cá thể mèo rừng hoang dã đầu tiên

Một nông dân vừa tìm thấy một cá thể Mèo rừng khoảng hơn ba tuần tuổi đã giao nộp cho Chi Cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc. Chú mèo rừng may mắn này được đưa đến trung tâm cứu hộ thuộc Chương trình Bảo tồn Thú ăn Thịt nhỏ (VQG Cúc Phương).

Anh Trần Quang Phương, Quản lý Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê (VQG Cúc Phương) cho biết, với mục đích bảo vệ tương lai an toàn cho các quần thể thú ăn thịt và tê tê hoang dã đang bị đe doạ ở Việt Nam, Chương trình đã tiến hành công tác cứu hộ thú ăn thịt nhỏ ở Việt Nam trong 12 năm qua, nhưng đây là cá thể mèo rừng hoang dã đầu tiên đến trung tâm.

Cá thể Mèo rừng (Prionailurus bengalensis) này chỉ nặng có 290g. Theo các chuyên viên chăm sóc tại VQG Cúc Phương, có thể mẹ của cá thể mèo rừng này và các con non khác đã bị săn bắt.

Săn bắt quá mức và buôn bán động vật hoang dã trái phép đang là mối đe doạ đối với nhiều loài thú ăn thịt ở Việt Nam, trong đó, loài mèo rừng sẽ trở nên hiếm nếu không bảo vệ chúng.

Mèo rừng hoạt động đêm và sống trong môi trường hoang dã, chúng có bộ lông với những đốm đen nhỏ, cá thể trưởng thành có thể đạt trọng lượng bằng kích thước giống như mèo nhà trưởng thành.

Đây là loài động vật có khả năng bơi và leo trèo rất tốt và chúng thường xuất hiện gần các khu vực có nước. Chúng có thể ăn các loài chim, gặm nhấm và các loài thú nhỏ và thường đẻ từ 2-4 con trong 1 lứa.

Loài Mèo rừng này phân bố ở trên 21 quốc gia bao gồm cả các nước ở khu vực Đông Nam Á. Chúng sinh sống chủ yếu trong rừng, đồi núi và đất thấp ở rừng nhiệt đới.

Cũng theo anh Phương, Mèo rừng thường thích ứng tốt trong môi trường tự nhiên do khả năng thích nghi của chúng. Tuy nhiên, chúng vẫn còn bị giết để cung cấp cho thị trường buôn bán da, thịt ở một số nước Đông Nam Á.

Sách đỏ của IUCN (Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế) cho thấy được phạm vi phân bố của Mèo rừng và quần thể của chúng đang bị suy giảm do việc giết hại và làm suy thoái môi trường sống cũng như thức ăn của chúng.