Hiệu quả từ chính sách tín dụng “xanh”

ThienNhien.Net – Trước tình hình biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, Chính phủ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp về tài chính, bao gồm chính sách tín dụng “xanh”.

Chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NSVSMTNT) của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) là một trong những kênh tín dụng “xanh”, mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác bảo vệ môi trường, cải thiện môi sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân vùng nông thôn.

Vốn tín dụng chính sách đã góp phần phủ xanh những cánh rừng (Hình: Một hộ nông dân được giải ngân 52 triệu đồng theo chương trình dự án phát triển Lâm nghiệp đầu tư trồng 6ha rừng keo tràm)
Vốn tín dụng chính sách đã góp phần phủ xanh những cánh rừng (Hình: Một hộ nông dân được giải ngân 52 triệu đồng theo chương trình dự án phát triển Lâm nghiệp đầu tư trồng 6ha rừng keo tràm)

Hơn 8 triệu công trình  

Là một trong những hộ vay vốn ưu đãi để lắp nước máy sử dụng, chị Kator Thị Quý ở thôn Rã Trên, huyện Phước Trung (Ninh Thuận) cho hay: “Nhờ NHCSXH cho vay vốn kịp thời, tôi lắp đặt đồng hồ nước hết gần 1,2 triệu đồng được 2 tháng nay. Tiền nước tháng trước chỉ 40 ngàn đồng, tiết kiệm gấp nhiều lần so với trước đây phải mua nước lẻ từng bình”.

Còn chị Chamaléa Thị Đuống ở thôn Tham Dú, huyện Phước Trung cho hay: “Gia đình vay 12 triệu đồng vừa để lắp hệ thống NS, vừa xây nhà VS. Nhờ sự quan tâm của tỉnh lại có thêm vốn vay ưu đãi từ NHCSXH nên mình và nhiều gia đình trong thôn rất phấn khởi vì từ nay có nguồn nước chất lượng để sử dụng, đảm bảo sức khỏe và VS môi trường”.

Trong chương trình cho vay NSVSMTNT, hộ khu vực nông thôn được vay với lãi suất ưu đãi để xây dựng công trình NS,VS. Mỗi gia đình được vay tối đa 6 triệu cho một công trình NS hoặc một công trình VS, thời hạn vay 5 năm kể từ ngày giải ngân. Mức vay tối đa để một hộ thực hiện cùng lúc cả 2 công trình là 12 triệu.

Hiện tỷ lệ người dân ở nông thôn được sử dụng NS hợp VS trong cả nước đạt trên 84%. Số gia đình nông thôn có công trình VS đạt tiêu chuẩn là trên 63%. Sau hơn 10 năm thực hiện, NHCSXH đã triển khai tới 63/63 tỉnh, thành, tổng dư nợ trên 21.343 tỷ với gần 2,4 triệu khách hàng còn dư nợ. Tính từ khi bắt đầu triển khai chương trình đến nay đã có trên 8 triệu công trình NS và VS được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Bảo tồn thiên nhiên, chống biến đổi khí hậu 

Bên cạnh đó, NHCSXH cũng đang cho vay theo chương trình Dự án phát triển Lâm nghiệp được triển khai tại 6 tỉnh là: Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thanh Hóa, Nghệ An.

Đến hết tháng 4/2016, tổng dư nợ cho vay phát triển lâm nghiệp đạt hơn 516 tỷ đồng với gần 17 nghìn khách hàng còn dư nợ. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2016, doanh số cho vay của chương trình đạt gần 11 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt hơn 30 tỷ đồng với 242 lượt khách hàng vay vốn. Nguồn vốn đến nay đã giúp phủ kín trên 70 nghìn ha rừng trồng sản xuất.

Chương trình đã góp phần cải thiện đời sống KT-XH của người dân trong vùng dự án, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, tạo nguồn thu nhập và phát triển kinh tế hộ gia đình. Bảo vệ môi trường tăng độ che phủ rừng thông qua hoạt động trồng rừng đã cải thiện đáng kể chất lượng đất và chống xói mòn rửa trôi, cải thiện môi trường sống và làm giảm bớt các ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động nông nghiệp và chống biến đổi khí hậu.

Dự án đã có những tác động lớn về mặt chính sách trong chiến lược phát triển rừng trồng quốc gia đến năm 2020. Thông qua những chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, hộ gia đình vay vốn tín dụng trồng rừng với lãi suất ưu đãi dự án đã khuyến khích việc kinh doanh phát triển rừng góp phần phát triển ngành lâm nghiệp của đất nước.

Theo đánh giá của ông Phạm Ngọc Trình – Bí thư huyện ủy huyện Phù Cát (Bình Định): “Nhờ làm tốt công tác tín dụng chính sách nên đã góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động khu vực nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững, đặc biệt còn làm bà đỡ xây dựng những mô hình, những điển hình làm giàu ngay trên vùng đất cát, bạc màu. Đáng kể nhất là việc nông dân xã Cát Hiệp đã sử dụng vốn vay ưu đãi vào thực hiện dự án phát triển ngành lâm nghiệp do Ngân hàng Thế giới (WB3) tài trợ, trồng rừng nguyên liệu giấy, phủ xanh đất trống, đồi trọc.

Qua đây, có thể thấy rõ chính sách tín dụng “xanh” đang là “điểm tựa” vững chắc, vì sức khỏe của cộng đồng, cải thiện môi trường sống, trồng rừng bền vững góp phần bảo tồn thiên nhiên và phát triển sinh kế cho người dân hướng nền kinh tế tới mục tiêu tăng trưởng xanh.