Hoa Kỳ cảnh báo cá da trơn Việt Nam nhiễm kháng sinh cấm

ThienNhien.Net – Theo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ NN&PTNT, Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) vừa cảnh báo một số lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này bị phát hiện nhiễm hóa chất, kháng sinh cấm.

Cá tra là mặt hàng điển hình thuộc họ Siluriformes xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Ảnh: Internet
Cá tra là mặt hàng điển hình thuộc họ Siluriformes xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Ảnh: Internet

Cụ thể, Nafiqad mới nhận được công thư ngày 17-5 của FSIS thông báo lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của Công ty TNHH Tân Thành Lợi (DL 353) và Công ty CP Nam Sông Hậu (DL 753) xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị phát hiện nhiễm hóa chất, kháng sinh cấm (Malachite Green, Enrofloxacine, Gentian Violet).

Phía Hoa Kỳ yêu cầu Nafiqad, trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được cảnh báo phải gửi thông báo cho FSIS về nguyên nhân lây nhiễm cũng như các biện pháp khắc phục của doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo.

Đồng thời, thông tin về lô hàng cá da trơn họ Siluriformes được sản xuất bởi doanh nghiệp vi phạm trước khi nhận được cảnh báo; thông tin về các lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của các doanh nghiệp khác được sản xuất từ nguyên liệu có nguồn gốc từ cơ sở nuôi vi phạm.

Bảo đảm rằng các lô hàng ca da trơn họ Siluriformes được sản xuất từ nguyên liệu có nguồn gốc từ cơ sở nuôi vi phạm không được xuất khẩu vào Hoa kỳ cho đến khi các biện pháp khắc phục được cho là phù hợp.

Đối với các doanh nghiệp bị cảnh báo, FSIS sẽ thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu vi phạm và/hoặc các chỉ tiêu khác đối với từng lô hàng cá da trơn họ Siluriformes tiếp theo được sản xuất bởi doanh nghiệp cho đến khi các biện pháp khắc phục của doanh nghiệp được cho là phù hợp và kết quả lấy mẫu kiểm nghiệm tăng cường, thẩm tra của FSIS đạt yêu cầu.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Nafiqad, nhằm đáp ứng yêu cầu của FSIS, Nafiqad yêu cầu hai doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo nêu trên, thống kê các lô hàng cá da trơn họ Siluriformes đã được chế biến, xuất khẩu vào Hoa Kỳ từ ngày 15-4 đến nay, khẩn trương truy xuất cơ sở nuôi đã cung cấp nguyên liệu, điều tra nguyên nhân lô hàng bị cảnh báo không đảm bảo an toàn thực phẩm, thiết lập và thực hiện các biện pháp khắc phục phù hợp, gửi báo cáo giải trình và số liệu thống kê về Nafiqad trước ngày 4-6.

Với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá da trơn họ Silurifomes vào Hoa Kỳ: Thực hiện kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp nguyên liệu và điều kiện an toàn thực phẩm trong toàn bộ các công đoạn sản xuất, đặc biệt là các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm cá da trơn họ Siluriformes xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Cá da trơn chỉ tất cả các loài cá có da trơn (không có vảy), gồm cá trê, cá nheo, cá tra, cá ba sa, cá lăng, cá bông lau. Theo hệ thống phân loại ngư loại học, tất cả các loài cá nói trên đều thuộc Bộ Cá Nheo (Siluriformes), gồm khoảng 2.500-3.000 loài cá khác nhau, phân bổ trong các thủy vực nước ngọt, mặn và lợ trên khắp thế giới.