Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

ThienNhien.Net – Nhiều hoạt động phong phú, thiết thực sẽ được tổ chức tại tỉnh Lào Cai để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6). Năm nay, chủ đề của Ngày Môi trường thế giới là “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chủ đề này nhằm hướng cộng đồng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, huy động sức mạnh cộng đồng để ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã, làm suy kiệt tài nguyên đa dạng sinh học.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức 5 hoạt động trọng tâm.

Mở đầu là Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”, chương trình sẽ là một chuỗi các tác phẩm nghệ thuật thể hiện những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân về môi trường được dàn dựng công phu. Những thành tựu, những vấn đề còn tồn tại của công tác bảo vệ môi trường cũng sẽ được tổng hợp.

Tiếp theo sẽ là lễ thả động vật về rừng và trồng cây xanh tại Vườn quốc gia Hoàng Liên, Lào Cai. Cùng với đó là các hội thảo xoay quanh chủ đề của Ngày Môi trường thế giới. Các đại biểu sẽ trao đổi, thảo luận và đưa ra các giải pháp cụ thể để bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài nguy cấp, quý, hiếm tại Việt Nam. Các mô hình về bảo vệ môi trường, bảo tồn và khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái đã áp dụng thành công ở một số địa phương cũng sẽ được giới thiệu.

Đặc biệt, Diễn đàn quốc gia về Môi trường và Phát triển cũng được tổ chức với các hoạt động chính như: Đối thoại về chính sách môi trường, cơ chế và điều kiện bảo đảm thực thi pháp luật về môi trường đối với doanh nghiệp; đánh giá vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường, đề xuất các giải pháp để bảo đảm và thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường; các yếu tố môi trường trong thực thi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), các hiệp định thương mại thế hệ mới, các tiêu chí môi trường trong phát triển bền vững; vai trò giám sát và tham vấn của cộng đồng trong quản lý môi trường.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ phối hợp với Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, UBND tỉnh Lào Cai hướng dẫn mô hình cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường, phát động cuộc thi “Nước và Cuộc sống”, tổ chức hội thảo về đa dạng sinh học, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quán lý môi trường khu vực đồng bằng sông Hồng.