Khó tin cặp vợ chồng dành 20 năm để trồng cánh rừng “siêu to khổng lồ”

Một cặp vợ chồng người Brazil đã dành 20 năm cuộc đời để trồng nên một cánh rừng lớn đến không thể tin nổi.

Ảnh: Sebastião Salgado / facebook.

Vào năm 1994, ông Sebastião Salgado – một phóng viên ảnh người Brazil trở về quê hương Minas Gerais ở Brazil. Ông phát hiện ra khu rừng vốn tươi tốt ở quê nhà đã trở thành một vùng đất cằn cỗi, không có bất kỳ dấu vết nào của động vật hoang dã và độ phủ xanh chỉ bằng 0,5% lúc trước, quang cảnh này khiến Sebastião vô cùng đau đớn.

Lúc này, vợ Sebastião – bà Lélia đã đưa ra một đề nghị táo bạo, đó là trồng lại rừng. Sebastião hoàn toàn ủng hộ ý kiến này và họ bắt đầu trồng lại toàn bộ khu rừng với một loại cây có khả năng phát triển mạnh ở đó.

Kể từ đó, một sự biến đổi kỳ diệu đã diễn ra. Salgado đã gieo hạt giống đầu tiên của mình vào năm 1998, nhưng rõ ràng chỉ có 2 người thì không đủ sức để thực hiện một công việc lớn như vậy. Để khôi phục lại mảnh đất hoang 1.754 mẫu, cặp vợ chồng đã thuê 24 người làm việc cả ngày lẫn đêm.

Diện mạo khu rừng sau 8 năm. Ảnh: Sebastião Salgado / facebook.

Đồng thời, Sebastião bắt đầu xây dựng một mạng lưới tình nguyện viên có thể hỗ trợ cho dự án trồng rừng lớn này của họ. Để thu hút sự chú ý của nhiều người, hai vợ chồng đã thành lập một tổ chức môi trường có tên là Instituto Terra.

Mục tiêu chính của Instituto Terra là khôi phục hệ sinh thái trong khu vực bằng cách sản xuất cây giống rừng Đại Tây Dương. Họ cũng phát động một chiến dịch giáo dục với sự tham gia học sinh, giáo viên, nông dân và các quan chức địa phương. Để tăng cường nhận thức về vấn đề này, Instituto Terra thậm chí còn cung cấp lời khuyên cho nông dân, người khai phá và những người làm việc trong khu vực rừng.

Nỗ lực không ngừng nghỉ của tổ chức đã được đền đáp, loài cây nhiệt đới có nguồn gốc trong khu vực đã nhanh chóng phát triển mạnh dù khu rừng này đã bị tàn phá nghiêm trọng trong nhiều thập kỷ.

Ảnh: Instagram.

Kể từ năm 1998, cặp vợ chồng này đã trồng hơn 4 triệu cây con của 293 loài cây và khôi phục 1.502 mẫu rừng nhiệt đới. Từ một vùng đất cằn cỗi, khu vực này đã được khôi phục về trạng thái ban đầu của một thiên đường nhiệt đới. Không chỉ cảnh quan thay đổi mà các loài động vật hoang dã cũng quay trở lại nơi đây. Có hơn 172 loài chim, 33 loại động vật có vú và 15 loài lưỡng cư và bò sát đã trở về ngôi nhà cũ của chúng, nhiều loài trong số chúng đều đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Nhờ có khu rừng mới, toàn bộ hệ sinh thái được hồi phục lại từ đầu. Việc trồng lại rừng này làm tái sinh một vi khí hậu nhiệt đới, mang lại lượng mưa và những con lạch đầy nước.

Quyết tâm của vợ chồng Salgado đã chứng minh rằng những thành tựu lớn nhất có thể đạt được thông qua những bước nhỏ nhất và bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể đóng góp vào việc bảo vệ hành tinh theo một cách riêng.

Thảo My (Theo Brightside)

Nguồn: