Núp bóng bảo vệ rừng khai thác vàng trái phép, huyện Võ Nhai bao che cho sai phạm?

ThienNhien.Net – Ngày 6/5/2016, huyện đã có văn bản báo cáo, bước đầu thừa nhận việc chuyển nhượng đất rừng phòng hộ và có hiện tượng khai thác vàng trái phép tại khu vực này…

Sau khi báo NNVN có bài phản ánh việc mua bán chuyển nhượng rừng phòng hộ ở Võ Nhai để khai thác vàng trái phép, UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu huyện Võ Nhai xác minh, xử lý.

Ông Đặng Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai
Ông Đặng Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai

Dung túng cho sai phạm

Báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở TN-MT Thái Nguyên, huyện Võ Nhai khẳng định khu rừng mà báo nêu thuộc tiểu khu 77 đã được huyện cấp giấy CNQSD cho ông Lý Kim Tài, xóm Thượng Hạ Kim, xã Thần Sa, với mục đích sử dụng làm rừng phòng hộ và ông Lý Kim Tài đã chuyển nhượng lại quyền quản lý sử dụng rừng cho ông Nguyễn Bá Mạnh (là công an huyện Phú Bình nhưng mới nhập khẩu vào nhà ông Tài trước thời gian chuyển nhượng rừng khoảng 2 tháng).

Tuy nhiên, theo UBND huyện Võ Nhai, thì việc chuyển nhượng rừng giữa ông Tài và Mạnh là đúng quy định của khoản 4 điều 103, Luật Đất đai 2003. Tháng 11/2014, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có quyết định chuyển đổi diện tích rừng này thành rừng sản xuất, ông Tài đã thực hiện đổi sổ rồi chuyển nhượng cho ông Mạnh nên báo nêu đây là rừng phòng hộ là không đúng.

Còn nội dung Báo NNVN phản ánh ông Mạnh tiếp tục chuyển nhượng rừng cho Phạm Anh Huy (từng là công an huyện Định Hóa và hiện đang bị truy nã) thì UBND huyện Võ Nhai trả lời chưa được biết.

Theo NNVN, nội dung báo cáo của UBND huyện Võ Nhai với cấp trên có nhiều điểm chưa chính xác và thiếu trung thực. Thứ nhất, khoản 4, điều 103, Luật Đất đai năm 2003 chỉ quy định về công tác quản lý đất chưa sử dụng ở địa phương không liên quan đến hoạt động chuyển nhượng đất rừng phòng hộ giữa các chủ rừng nên việc UBND huyện Võ Nhai viện dẫn điều luật này là sai, không có căn cứ. Thứ hai, hoạt động chuyển nhượng đất rừng phòng hộ giữa ông Tài với ông Mạnh diễn ra vào tháng 4/2014 nhưng đến tháng 11/2014 tỉnh Thái Nguyên mới có quyết định chuyển nhượng khu rừng này sang rừng sản xuất.

Báo NNVN đã phản ánh vào thời điểm chuyển nhượng đây là rừng phòng hộ hoàn toàn chính xác, UBND huyện Võ Nhai khẳng định rừng sản xuất, tức có dấu hiệu cố ý bênh che cho sai phạm. Thứ ba, ông Mạnh chuyển nhượng diện tích rừng cho Phạm Anh Huy vào tháng 7/2015, có xác nhận của UBND xã Thần Sa vào hợp đồng.

Sau khi nhận chuyển nhượng rừng từ Mạnh, đối tượng Huy đã chủ mưu thuê người chém nhà báo đến điều tra về việc núp bóng chăm sóc bảo vệ rừng khai thác vàng trái phép của Huy gây chấn động dư luận.

Vụ việc này Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo xử lý, các cơ quan, ban ngành của tỉnh Thái Nguyên đã phải vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân, đến nay UBND huyện Võ Nhai vẫn không biết việc Nguyễn Bá Mạnh chuyển nhượng rừng cho Phạm Anh Huy phải chăng lãnh đạo huyện Võ Nhai cố tình bỏ qua thông tin báo chí, bỏ qua công luận nên mọi người cùng biết chỉ riêng lãnh đạo huyện Võ Nhai không biết?

Ngoài ra, điểm nhấn của vụ việc này chính là việc ông Nguyễn Bá Mạnh là cán bộ CA ở huyện Phú Bình, trong suốt thời gian qua vẫn đang công tác thường xuyên tại huyện Phú Bình, không cư trú một ngày nào tại xã Thần Sa nhưng vẫn nhập khẩu vào xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, với hồ sơ khai là làm ruộng. Cho thấy ông Mạnh có dấu hiệu khai man lý lịch, nhập khẩu vào xã Thần Sa chỉ để mua bán những khoảnh rừng phòng hộ có mỏ vàng. Chi tiết này UBND huyện Võ Nhai không hề đề cập trong văn bản báo cáo với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên.

Cần thu hồi diện tích rừng sử dụng sai mục đích

Không đồng tình với văn bản trả lời của UBND huyện Võ Nhai, ngày 19/5/2016, PV Báo NNVN đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Đặng Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai, người kí văn bản nói trên. Lúc này, trao đổi với PV, ông Trường thừa nhận việc chuyển nhượng rừng phòng hộ giữa ông Lý Kim Tài và Nguyễn Bá Mạnh diễn ra khi tỉnh chưa có quyết định chuyển thành rừng sản xuất.

Ông Trường cũng biện giải trong văn bản trả lời Báo NNVN huyện khẳng định hoạt động mua bán chuyển nhượng rừng phòng hộ giữa ông Tài và ông Mạnh là phù hợp với quy định của pháp luật vì Mạnh đã nhập khẩu vào xã Thần Sa và trở thành cư dân địa phương nên được phép nhận chuyển nhượng. Bản thân ông Trường cũng cảm nhận thấy “Nguyễn Bá Mạnh nhập khẩu về Thần Sa và mua lại quyền sử dụng đất rừng phòng hộ là có “ẩn ý”, không nhằm mục đích trồng rừng”.

Riêng đối với thông tin ông Nguyễn Bá Mạnh hiện đang là công an huyện Phú Bình nhưng khai trong hồ sơ nhập khẩu vào địa phương là làm ruộng và chưa từng cư trú tại địa phương ông Trường cam kết sẽ cho kiểm tra lại. Nếu việc nhập khẩu của ông Mạnh không phù hợp với quy định của pháp luật sẽ phải xử lý thu hồi.

Đặt câu hỏi UBND huyện cấp giấy CNQSD đất rừng cho Nguyễn Bá Mạnh nhưng Mạnh không sử dụng đúng mục đích mà lén chuyển nhượng lại cho Phạm Anh Huy, không làm đơn xin phép cơ quan quản lý là UBND huyện, bên cạnh đó Huy đang là một đối tượng đang bị truy nã nên trong trường hợp này có phải thu hồi quyền sử dụng đất của Nguyễn Bá Mạnh hay không? Ông Trường trả lời huyện chưa biết Mạnh đã chuyển nhượng cho Huy, hiện đang cho kiểm tra và sẽ phải thu hồi nếu Nguyễn Bá Mạnh sử dụng đất rừng không đúng mục đích.

Có thể nói, nội dung trao đổi trực tiếp giữa PV Báo NNVN với ông Đặng Xuân Trường đã phù hợp với hiện thực khách quan hơn nhiều so với văn bản trả lời của huyện.

Được biết, ông Đặng Xuân Trường mới tiếp nhận chức Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai từ tháng 7/2015, trước đó ông là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và do chưa có quá trình công tác ở cơ sở nên thực hiện luân chuyển xuống huyện Võ Nhai, nơi ngùn ngụt sức nóng của vàng, nơi luôn đòi hỏi một lãnh đạo thực sự từng trải và bản lĩnh. Báo NNVN cùng nhân dân huyện Võ Nhai xin ghi nhận lời hứa của ông và trông đợi kết quả xử lý dứt điểm vụ việc.