Công ty Phú Hà vi phạm về xử lý chất thải – Bài 1

Bài 1: Phú Hà thuê chở chất thải nguy hại đi lòng vòng?

ThienNhien.Net – Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (gọi tắt là Công ty Phú Hà) có chức năng xử lý chất thải nhưng chính Phú Hà lại gây ô nhiễm môi trường. Phú Hà còn thuê chở chất thải nguy hại (bụi lò thép) đi lòng vòng và cho đến nay vẫn chưa ai xác định được 2300 tấn chất thải nguy hại đó được để ở đâu, có được xử lý theo đúng quy định không? Phú Hà còn vi phạm nghiêm trọng luật Báo chí, cản trở nhà báo thi hành công vụ.

Tàu Minh Sang 07 do Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (gọi tắt là Công ty Phú Hà) thuê vận chuyển số lượng lớn chất thải nguy hại là bụi lò thép, nhưng không có chức năng vận chuyển chất thải trên. Vậy con tàu ấy sẽ đi đâu, về đâu? Và điểm đến cuối cùng theo lịch trình của 2.300 tấn chất thải nguy hại ấy có phải là điểm để xử lý theo quy định?

Tàu Minh Sang 07 chở chất thải nguy hại của Phú Hà bị cơ quan chức năng tạm giữ
Tàu Minh Sang 07 chở chất thải nguy hại của Phú Hà bị cơ quan chức năng tạm giữ

Sau khi có thông tin về việc tàu Minh Sang 07 bị lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC 49) Công an Đồng Nai bắt quả tang vận chuyển bụi lò thép (chất thải nguy hại) tại Đồng Nai, Ban biên tập Văn hiến Việt Nam đã cử phóng viên đi xác minh nội dung sự việc để kịp thời thông tin đến với bạn đọc.

Nhận được sự giúp đỡ củaThượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, phóng viên Văn hiến Việt Nam đã được gặp Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng phòng PC 49. Tại buổi làm việc lúc 14 giờ ngày 12 tháng 11 năm 2013, Thượng tá Huỳnh Yên Nam cho biết:

Ngày 20 tháng 8 năm 2013 nhận được tin tố giác từ quần chúng, tàu Minh Sang 07 đang tập kết một số chất thải nguy hại (bụi thép hồ quang) tại cảng Đồng Nai, lãnh đạo phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã chỉ đạo các tổ nghiệp vụ tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có khoảng 300 tấn bụi thép đang được bốc xếp lên tàu. Thuyền trưởng tàu Minh Sang 07 khai nhận vận chuyển chất thải này cho Công ty Phú Hà có địa chỉ nhà máy xử lý chất thải nguy hại tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Tiếp tục làm việc với Công ty Phú Hà thì được đại diện công ty cho biết: Công ty Phú Hà được hoạt động theo giấy phép cấp ngày 28 tháng 3 năm 2012 do Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến kí, số lượng bụi thép trên được lấy từ hai nhà máy là VICASA thuộc KCN Biên Hòa 1, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, và nhà máy thép Thủ Đức – TP Hồ Chí Minh. Công ty Phú Hà đã kí hợp đồng với VICASA từ ngày 17/08/2013. Lãnh đạo phòng PC 49 cũng cho biết phương tiện vận chuyển gồm các xe tải và cả tàu Minh Sang 07 đều không có chức năng vận chuyển chất thải nguy hại là bụi thép trên. Theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, bụi lò thép (chất thải nguy hại) có Mã số quản lý là 050101.

Tiến hành kiểm tra tại nhà máy VICASA thì được biết nhà máy này đăng kí mỗi năm thải ra 2.400 tấn bụi thép, bình quân 200 tấn/tháng. Nhà máy mới tìm được đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lí chất thải nguy hại là bụi thép trên là Công ty Phú Hà, và đã xuất ra 50 tấn.

Sau khi bên phía Công ty Phú Hà xuất trình được giấp phép xử lí chất thải mang mã số 050101, lãnh đạo phòng PC49 đã giải quyết cho vận chuyển. Còn một số doanh nghiệp vận chuyển bụi thép bằng xe tải từ nhà máy đến cảng là DNVT Đặng Văn Huệ, An Phát, Phương Trinh không có chức năng vận chuyển chất thải trên bằng xe chuyên dụng, đã được mời lên nhắc nhở. Tiếp tục tìm hiểu về lịch trình cũng như đích đến cuối cùng của gần ba nghìn tấn bụi lò nung (chất thải nguy hại) trên tàu Minh Sang 07 ngày 28 tháng 8 năm 2013, phóng viên Văn hiến Việt Nam đã có buổi làm việc với cảng vụ Đồng Nai.

Sáng ngày 14 tháng 11 năm 2013, tại buổi làm việc với Cảng Vụ Đồng Nai, đại diện phòng Pháp chế Cảng vụ Đồng Nai gồm ông Hùng, Trưởng phòng, ông Nguyễn Gia Cát, phó phòng, cung cấp thêm về lịch trình của tàu Minh Sang 07 như sau:

Trong năm 2013 tàu Minh Sang 07 đã 2 lần cập cảng Đồng Nai.

Lần thứ nhất cập cảng Gò Dầu A1 thuộc Cảng Đồng Nai ngày 08 tháng 08 năm 2013, rời đi ngày 10 tháng 08 năm 2013.

Lần thứ hai cập Cảng Gò Dầu B1 ngày 15 tháng 8 năm 2013, sau đó di chuyển lên cảng Đồng Nai 2 và rời đi ngày 28 tháng 8 năm 2013. Theo giấy phép rời cảng trên tàu có 2.300 tấn bụi lò. Cảng đến là Hải Phòng, kèm theo danh sách thủy thủ đoàn trên tàu.

Lần theo thông tin do phòng PC 49 Công an Đồng Nai cung cấp, ngày 25/11, chúng tôi đã nêu câu hỏi đối với ông Hoàng Đại Giang, Trưởng phòng An toàn và thanh tra hàng hải- Cảng vụ Hải Phòng về Tàu Minh Sang 07 rời cảng Đồng Nai 2 ngày 28 tháng 8 năm 2013, theo giấy phép rời cảng trên tàu có 2.300 tấn bụi lò thép; cảng đến là Hải Phòng. Vậy Tàu Minh Sang 07 nói trên cập cảng Hải Phòng ngày tháng nào? Khi cập Cảng Hải Phòng Tàu Minh San 07 có chở 2.300 tấn bụi lò thép?

Ông Hoàng Đại Giang cho biết: Tàu Minh Sang 07 có đến Cảng Hải Phòng vào ngày 10/8, sau đó tàu rời đi Cảng Đồng Nai.

Căn cứ vào sự trả lời trên của ông Hoàng Đại Giang thì Tàu Minh Sang 07 rời cảng Đồng Nai 2 ngày 28 tháng 8 năm 2013, theo giấy phép rời cảng trên tàu có 2.300 tấn bụi lò thép không cập Cảng Hải Phòng như ghi trong lịch trình tại Cảng vụ Đồng Nai.

Trong khi đó, trên Tienphong online ngày 23/08/2013 đã đăng tin, ảnh “Tạm giữ một tàu vận chuyển chất thải nguy hại ” phản ánh: “Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Đồng Nai và lực lượng chức năng vừa kiểm tra và bắt quả tang Tàu Minh Sang 07 đang tập kết chất thải nguy hại là bụi lò điện hồ quang (bụi thép) của Nhà máy thép Thủ Đức và Nhà máy thép Biên Hoà tại Cảng Đồng Nai. Trên tàu Minh Sang 07 có khoảng 200 tấn bụi thép và hơn 1.000 tấn bụi thép đang tập kết dưới nền bãi của cảng Đồng Nai. Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Phú Thọ) là đơn vị tiếp nhận bụi thép từ 2 nhà máy thép trên chỉ xuất trình được giấy phép vận chuyển chất thải nguy hại do Tổng cục Môi trường cấp, trong đó mã số chất thải bụi thép, nhưng các xe tải, tàu chở bụi thép không phải là các phương tiện vận chuyển đã được cấp phép. Công ty này cũng không chứng minh được khối lượng bụi thép thu gom sẽ đưa đến đâu để xử lý . Trong khi đó tại Việt Nam chưa có đơn vị xử lý được loại chất thải độc hại này. Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu giám định, xác định mức độ độc hại của chất thải này để xử lý”.

Như vậy, tàu Minh Sang 07 vận chuyển bụi thép cho Công ty Phú Hà là hoàn toàn chính xác. Còn việc Công ty Phú Hà có đủ năng lực và thiết bị máy móc để xử lí chất thải nguy hại là bụi thép hay không, số bụi thép do Công ty Phú Hà thuê tàu Minh Sang 07 vận chuyển thực chất “cập bến” nào, để ở đâu, có xử lý theo đúng quy định hay khôngm hay được chở đi bán trái phép ở một nước nào đó… đang là một ẩn số?

Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ sự mập mờ của Công ty Phú Hà trong việc vận chuyển 2.300 tấn chất thải độc hại (bụi lò thép) này và nếu phát hiện ra sai phạm thì cần xử lý nghiêm theo những quy định của pháp luật.

Đón đọc bài 2: Công ty Phú Hà có đưa chất thải nguy hại (bụi lò thép) về xử lý tại Trạm Thản (Phú Thọ)? 

Đọc thêm bài trên Thông tấn xã Việt Nam:

Xử lý nghiêm hai cơ sở xử lý chất thải gây ô nhiễm

Đoàn giám sát kiểm tra khu xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Ảnh: Báo Phú Thọ)
Đoàn giám sát kiểm tra khu xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Ảnh: Báo Phú Thọ)

Từ nhiều tháng nay, người dân xã Minh Phú, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do nguồn nước thải của hai doanh nghiệp xử lý và chế biến chất thải là Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ nằm trên địa bàn xã Trạm Thản, huyện phù Ninh gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Theo các hộ dân sống tại thôn 10 xã Minh Phú, nước thải của hai Công ty thải ra môi trường có màu nâu đục, nổi váng như váng dầu. Nước bẩn cũng đã làm cho hàng chục hécta đất nông nghiệp của xã bị bỏ hoang không thể sản xuất được, cá tại các ao hồ khu vực cận kề cũng bị chết, không thể tiếp tục thả nuôi.

Ngay sau khi bà con phản ánh, chính quyền địa phương và Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Đoan Hùng đã kiểm tra và xác định tình trạng hôi thối là có thật. Đoàn kiểm tra đã đo đạc và lấy mẫu nước, chất thải, khí thải của hai doanh nghiệp để phân tích các chỉ số ô nhiễm.

Trước thực trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã lập phương án bổ sung điểm quan trắc để tổ chức quan trắc thường xuyên môi trường tại khu vực xử lý chất thải tại xã Trạm Thản huyện Phù Ninh; đồng thời kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy cơ gây hại của Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà theo hướng không cho nhận xử lý các loại rác thải nguy hại ngoài tỉnh Phú Thọ. Yêu cầu Công ty đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố đối với hầm lưu giữ chất thải.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ xử lý ngay đối với dịch lỏng đang lưu giữ, tránh tình trạng rò rỉ ra bên ngoài gây nguy hại đến môi trường; khẩn trương đầu tư nâng cấp các ao sinh thái để đảm bảo lưu giữ nước thải.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt hành chính 63 triệu đồng đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà vì có hành vi xả thải nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép ra môi trường; đồng thời xử phạt 14 triệu đồng đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ với hành vi xả nước thải vượt quá tiêu chuẩn nhiều lần cho phép…./.

Lâm Đào An (TTXVN)

 

Đọc thêm bài trên Tiền Phong online:

Tạm giữ một tàu vận chuyển chất thải nguy hại

TP – Ngày 22/8, nguồn tin từ cơ quan chức năng cho hay Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Đồng Nai và lực lượng chức năng vừa kiểm tra và bắt quả tang Tàu Minh Sang 07 đang tập kết chất thải nguy hại là bụi lò điện hồ quang (bụi thép) của Nhà máy thép Thủ Đức và Nhà máy thép Biên Hoà tại Cảng Đồng Nai.

Trên tàu Minh Sang 07 có khoảng 200 tấn bụi thép và hơn 1.000 tấn bụi thép đang tập kết dưới nền bãi của cảng Đồng Nai. Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Phú Thọ) là đơn vị tiếp nhận bụi thép từ 2 nhà máy thép trên chỉ xuất trình được giấy phép vận chuyển chất thải nguy hại do Tổng cục Môi trường cấp trong đó mã số chất thải bụi thép, nhưng các xe tải, tàu chở bụi thép không phải là các phương tiện vận chuyển đã được cấp phép.

Công ty này cũng không chứng minh được khối lượng bụi thép thu gom sẽ đưa đến đâu để xử lý . Trong khi đó tại Việt Nam chưa có đơn vị xử lý được loại chất thải độc hại này. Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu giám định, xác định mức độ độc hại của chất thải này để xử lý.

Thu Hương