Choáng với “núi ngà voi” trị giá 172 triệu USD bị Kenya tiêu hủy

ThienNhien.Net – Kenya ngày 30/4 đã tiến hành tiêu hủy 105 tấn ngà voi và 1,35 tấn sừng tê giác cùng nhiều sản phẩm làm từ bộ phận cơ thể của nhiều loài thú quý hiếm khác.

Theo BBC, số lượng ngà voi bị tiêu hủy trị giá tới 172 triệu USD tính theo giá thị trường chợ đen.

Số ngà voi này được cơ quan chức năng thu được trong chiến dịch triệt phá các băng nhóm buôn lậu ngà voi và sừng tê giác để tiêu thụ ở Trung Quốc cùng một số quốc gia Đông Nam Á khác.

Chính nhu cầu sử dụng ngà voi và sừng tê ở các quốc gia này đã dẫn đến tình trạng thảm sát voi và tê giác tại khu vực Thượng Sahara, khiến nhiều loài động vật quý hiếm đừng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Số nhà voi trị giá 172 triệu USD bị Kenya tiêu hủy (Nguồn: AP)
Số nhà voi trị giá 172 triệu USD bị Kenya tiêu hủy (Nguồn: AP)

Kenya thu hút khá nhiều du khách tới tham gia các tour du lịch khám phá. Theo số liệu chính thức, du lịch đem lại khoảng 10% GDP của nước này. Theo Tổ chức cứu trợ loài voi David Sheldrick Wildlife Trust, một cá thể voi sống trọn đời có thể đem lại lợi nhuận gấp 76 lần so với số tiền thu được từ việc bán ngà voi của cá thể đó ra thị trường chợ đen.

Theo báo cáo của Trường Đại học bang Colorado ở Mỹ, số lượng tê giác bị sát hại ở châu Phi đã tăng mạnh trong vòng 6 năm qua, lên tới 1.338 cá thể trong năm 2015 và có tới voi bị tiết trong giai đoạn 2010-2012 là hơn 100.000 con!

Nguồn: