Tổng kết dự án chống buôn bán động, thực vật hoang dã

ThienNhien.Net – Ngày 29/6, tại Thành phố Huế, dự án “Chống buôn bán động, thực vật hoang dã trái phép” do Chính phủ Đan Mạch tài trợ thông qua chương trình WWF Việt Nam và Tổ chức TRAFFIC tại Thừa Thiên – Huế đã tổ chức tổng kết sau hơn 2 năm thực hiện.

Theo Báo cáo tổng kết dự án, vùng núi Trường Sơn qua địa bàn Thừa Thiên – Huế nằm giữa biên giới Lào và Việt Nam là nơi cư ngụ của nhiều loài được xếp hạng bảo tồn toàn cầu như như hổ (Panthera tigris), voi châu Á (Elephas maximus) và một số loài động vật đặc hữu, như loài Saola (Pseudoryx nghetinhensis), không có ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Khu vực này được công nhận là “vùng nóng” của các hoạt động buôn bán, trung chuyển động vật hoang dã trái phép ở Việt Nam. Động vật thường bị săn bắt từ nước láng giềng như Lào và Campuchia rồi đưa qua địa bàn Thừa Thiên – Huế ra các tỉnh phía Bắc và Trung Quốc để tiêu thụ, làm thuốc, thú nuôi hoặc đồ trang trí cho những gia đình giàu có.

Dự án thí điểm được khởi động vào tháng 2/2009 và kết thúc vào tháng 6/2011. WWF Việt Nam và TRAFFIC đã phối hợp thành công với các cơ quan, ban ngành đánh giá thực trạng để đẩy mạnh hoạt động thực thi pháp luật, song song với hoạt động nâng cao nhận thức của người dân.

Trong thời gian thực hiện dự án, các lực lượng chức năng đã xử lý 88 vụ buôn bán động vật hoang dã, giải cứu và thả 731 cá thể động vật còn sống về rừng, hơn 900kg thịt động vật hoang dã bị tịch thu và tiêu hủy, xử phạt 178 triệu đồng (gần 9.000 USD), thu giữ 1 giấy phép kinh doanh và nhiều tang vật.

Ông Nguyễn Viết Hoạch, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án, mỗi cơ quan tham gia dự án đều có những đóng góp chuyên môn và kinh nghiệm để chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đa dạng sinh học và bảo tồn động thực vật hoang dã, làm cho việc bảo vệ động thực vật hoang dã trên địa bàn trở nên hiệu quả hơn…