Campuchia đề nghị Trung Quốc xả nước xuống hạ nguồn sông Mê Kông

ThienNhien.Net – Ngày 11/4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết nước này đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng, đồng thời bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục xả nước xuống khu vực hạ nguồn sông Mê Kông.

Phát biểu tại tỉnh Prey Veng, miền Nam Campuchia, ông Hun Sen cho biết Trung Quốc đã hai lần xả nước xuống vùng hạ nguồn sông Mê Kông, đồng thời đề nghị Bắc Kinh tiếp tục hoạt động này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Hun Sen một lần nữa kêu gọi nông dân Campuchia tiết kiệm nước khi mùa mưa năm nay dự báo đến giữa tháng 7 mới bắt đầu do chịu tác động của hiện tượng thời tiết El Nino, trong khi mùa mưa hàng năm là từ tháng 5.

Hiện nay, một số ao, hồ, kênh rạch và hồ chứa tại Campuchia đã khô cạn, buộc các cơ quan hữu quan phải vất vả tìm nguồn nước và bơm vào hồ chứa để sử dụng hàng ngày.

Đập Hồng Cảnh của Trung Quốc (Ảnh: vietnamplus.vn)
Đập Hồng Cảnh của Trung Quốc (Ảnh: vietnamplus.vn)

Tháng trước, giám đốc Cục Khí tượng học thuộc Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia, Oum Ryna cho biết hầu hết các tỉnh đang đối mặt với tình trạng hạn hán ở các mức độ khác nhau, trong đó một vài tỉnh bị thiếu nước nghiêm trọng.

Theo dự báo thời tiết hàng tuần do Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia công bố ngày 11/4, nhiệt độ cao nhất sẽ lên tới 39 độ C tại các vùng cao nguyên và 40 độ C tại khu vực đồng bằng của nước này từ ngày 11/4 đến 17/4.

Nguồn: