Úc hỗ trợ Campuchia phát triển chế biến nông sản

Đại sứ Australia tại Campuchia Pablo Kang hôm qua đã thông báo tóm tắt với Bộ trưởng Bộ Kinh tế Aun Pornmoniroth về nhiều chương trình mới của nước này đang bắt đầu tại Campuchia trong khuôn khổ Đối tác Mê Kông-Australia (MAP).

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Campuchia Aun Pornmoniroth

MAP là gói hỗ trợ trị giá 168 triệu USD trong vòng 4 năm nhằm thúc đẩy sự phục hồi của tiểu vùng Mê Kông từ Covid-19 và xây dựng khả năng phục hồi liên tục về kinh tế và môi trường của khu vực.

Thông qua MAP, Australia triển khai một loạt các hoạt động mới bao gồm năng lượng tái tạo, nước, bảo vệ người tiêu dùng, học bổng, an ninh mạng và tăng cường đầu tư. Khoản hỗ trợ đầu tiên trị giá 4 triệu USD cho Campuchia đã được đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vào tháng 6 với các khoản đóng góp tiếp theo được chuẩn bị cho năm tài chính 2021-2022.

Theo MAP, Australia cũng sẽ cung cấp các nguồn lực để hỗ trợ hiện đại hóa ngành nông nghiệp Campuchia và phát triển công nghiệp chế biến nông sản – những yếu tố chính trong chiến lược phục hồi kinh tế của Campuchia.

Trong buổi trao đổi trực tuyến, hai bên chứng kiến ​​việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa chương trình Chuỗi giá trị nông nghiệp Campuchia-Australia (CAVAC) và Hội đồng kinh tế quốc gia tối cao (SNEC) về việc hỗ trợ thành lập các khu công nghiệp nông sản (AIP).

Theo Biên bản ghi nhớ, CAVAC sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính giúp SNEC phát triển và thực hiện một mô hình hiệu quả về mặt kinh tế cho AIP. AIP là một khu công nghiệp tập trung vào chế biến nông sản nhằm giúp Campuchia cạnh tranh với các cường quốc nông sản láng giềng.

Hỗ trợ của CAVAC sẽ bao gồm một nghiên cứu khả thi đầy đủ và trường hợp kinh doanh cụ thể bao gồm đánh giá lợi ích cho nông dân ở các khu vực xung quanh và các khuyến nghị để có khung pháp lý phù hợp nhất. Điều này được bổ sung bằng việc hỗ trợ chính phủ Campuchia chuẩn bị và tiến hành các chiến dịch quốc tế nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông sản.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Aun Campuchia Pornmoniroth cho biết “các ưu tiên của Chính phủ Campuchia sẽ là chiến đấu chống lại đại dịch Covid-19 và xây dựng năng lực để tồn tại với Covid-19 trong trung và dài hạn. Tại thời điểm này, Chính phủ đang chuẩn bị Kế hoạch phục hồi kinh tế sau Covid-19 dựa trên ba nguyên tắc chính về Phục hồi, Cải cách và Khả năng phục hồi (3R) để nhấn mạnh các lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là những lĩnh vực bị ảnh hưởng đáng kể bởi Covid-19”.

Ý Nhi (Theo Khmer Times)

Nguồn: