Lâm Đồng: Ngang nhiên khai thác cát trái phép giữa ban ngày

ThienNhien.Net – Mặc dù UBND tỉnh Lâm Đồng đã liên tục có chỉ đạo, đôn thúc các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn nhằm thực hiện có hiệu quả Luật Khoáng sản và Chỉ thị số 05/CT-TTg, thế nhưng, trên địa bàn xã Tà Nung thuộc TP.Đà Lạt vẫn để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép với quy mô lớn, trong thời gian dài.

Ngang nhiên khai thác cát trái phép giữa ban ngày.
Ngang nhiên khai thác cát trái phép giữa ban ngày.

Thời gian qua, tại tổ 14, xã Tà Nung nhiều người tự ý trang bị máy hút cát để hút cát trái phép rồi dùng xe ben chở cát đem đi bán. Việc khai thác cát trái phép diễn ra giữa ban ngày. Tại thời điểm chúng tôi ghi nhận, có 3 chiếc xe ben của  Cty TNHH N. D. đang đậu tại bãi khai thác cát trái phép, trong đó: 1 chiếc đậu sẵn đợi chở cát, 1 chiếc chất đầy cát trên xe chuẩn bị đem đi tiêu thụ và chiếc còn lại đang được 4 người đàn ông dùng máy hút cát từ bãi khai thác chất lên xe.

Ảnh: Lao Động
Ảnh: Lao Động

Bãi khai thác cát trái phép tại tổ 14, xã Tà Nung có quy mô lớn, hoạt động khai thác cát tại đây diễn ra trong thời gian dài. Một người dân địa phương cho biết, thời gian qua liên tục xuất hiện nhiều xe ben chuyên chở cát, nhưng người dân cứ nghĩ công ty nào đó khai thác cát có phép tại một bãi cát trên địa bàn nên không ai quan tâm đến việc những người này khai thác cát trái phép hay không.

Trao đổi tới chúng tôi, đại diện Cty TNHH nói trên, cho biết: “Tài xế họ hút cát về bán lại cho chúng tôi, chứ tôi cũng không biết họ khai thác ở đâu!…”. Tiếp đó, đại diện doanh nghiệp này đưa cho chúng tôi số điện thoại của một người tên Hùng để hỏi cụ thể. Tuy nhiên, khi chúng tôi gọi điện cho người tên Hùng hẹn làm việc thì người này từ chối với lý do không khai thác ở Tà Nung.

Ảnh: Lao Động
Ảnh: Lao Động

Để làm rõ vụ việc, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Thanh Lý (Bí thư Đảng ủy xã Tà Nung). Sau khi được cung cấp những thông tin, hình ảnh ghi nhận tại hiện trường vụ khai thác cát trái phép, ông Lý cho biết: “ Bãi khai thác cát này thuộc tổ 14, xã Tà Nung. Việc để cát lậu lộng hành như vậy là không chấp nhận được. Trong các cuộc họp của xã, tôi đã nhiều lần chỉ đạo, đôn thúc bên chính quyền phải mạnh tay, ngăn chặn dứt điểm nạn khai thác trái phép trên địa bàn nhưng không ngờ vẫn còn để xảy ra tình trạng này”.

Cũng liên quan đến việc khai thác trái phép bãi cát trên, ông Lê Quang Húy (Chủ tịch UBND xã Tà Nung) cho biết, trước đó, ngày 22.3, tại địa điểm khai thác cát trái phép này,  UBND xã đã phối hợp với kiểm lâm địa bàn, công an tiến hành kiểm tra, bắt quả tang một số người đang khai thác cát và đã được đình chỉ.

Hiện UBND xã Tà Nung đang củng cố hồ sơ chuyển UBND TP Đà Lạt xử phạt hành chính vì vụ việc vượt quá thẩm quyền của xã. Tuy nhiên, cũng trong chiều 22.3, chúng tôi tiếp tục ghi nhận được hình ảnh khai thác cát trái phép vẫn diễn ra bình thường.

Mặc dù, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đặc biệt quan tâm, liên tục có chỉ đạo, đôn thúc các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn nhằm thực hiện có hiệu quả Luật Khoáng sản và Chỉ thị số 05/CT-TTg, thế nhưng tại tổ 14, xã Tà Nung việc khai thác cát trái phép vẫn diễn ra với quy mô lớn, trong thời gian dài.

Ngày 10.3.2016, UBND tỉnh có văn bản số 1125/UBND-ĐC chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố “tiếp tục thực hiện phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông”. Trước đó ngày 16.12.2015, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 7795/UBND-ĐC, về việc phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông. Văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả luật Khoáng sản và chỉ thị số 05/CT-TTg về việc tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn Lâm Đồng. Theo đó, nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác trái phép cát, sỏi phức tạp kéo dài thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm.