Mexico thu hồi các vật liệu phóng xạ nguy hiểm bị đánh cắp

ThienNhien.Net – Giới chức Mexico ngày 8/3 thông báo đã tìm thấy chiếc xe tải bị đánh cắp chở các vật liệu phóng xạ nguy hiểm tại khu vực gần thủ đô Mexico City và hai đối tượng tình nghi đánh cắp xe đã bị bắt giữ.

Theo các quan chức an toàn công dân liên bang, chiếc xe tải nhẹ này chở chất phóng xạ Iridium-192, bị đánh cắp hôm 28/2 tại bang Queretaro đã được phát hiện ở bang Mexico tại địa điểm cách không xa Mexico City.

Vụ mất cắp trước đó đã buộc giới chức Mexico phải ban bố tình trạng báo động tại một số bang.

Ảnh minh họa: AAP
Ảnh minh họa: AAP

Theo Bộ Nội vụ Mexico, vật liệu phóng xạ nói trên thuộc về Trung tâm bảo dưỡng công nghiệp ở thành phố San Juan del Rio của bang Queretaro. Chất phóng xạ Iridium-192 có thể gây bỏng, nhiễm xạ và tổn thương vĩnh viễn cho những người tiếp xúc với nó và có thể khiến cho họ tử vong nếu bị phơi nhiễm trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

Cùng với bang Queretaro, bốn bang khác là Hidalgo, Guanajuato, San Luis Potosi và Michoacan đã được đặt trong tình trạng báo động do vụ đánh cắp vật liệu phóng xạ trên.

Các vụ đánh cắp vật liệu phóng xạ không xảy ra thường xuyên ở Mexico. Trước vụ đánh cắp vật liệu phóng xạ nói trên, hồi tháng Tư năm ngoái ở nước này cũng đã xảy ra một vụ tương tự với chất phóng xạ Iridium-192 và nó đã được tìm thấy sau đó một tuần.

Theo cảnh sát Mexico, những đối tượng đi ăn cắp thường không nhận thức được việc chúng đang đánh cắp vật liệu phóng xạ và để ý nhiều hơn tới những loại hàng hóa khác.

Nguồn: