Số ca nhiễm Covid-19 tại Indonesia đã vượt Trung Quốc

Theo thống kê, tính đến 6h ngày 20-7 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 14.621.699 trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 608.433 ca tử vong.

Mexico vừa có số ca nhiễm Covid-19 trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này.

Châu Á – châu Đại Dương

Bộ Y tế Indonesia ngày 19-7 thông báo số ca mắc Covid-19 tại nước này là 1.639 trường hợp, nâng tổng số ca bệnh tại đây lên 86.521 ca, vượt qua Trung Quốc đại lục với 83.660 trường hợp. Indonesia cũng ghi nhận số ca tử vong vì vi rút SARS-CoV-2 theo ngày cao nhất từ trước tới nay với 127 trường hợp.

Bộ Y tế Ấn Độ thông báo trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 543 ca tử vong và 38.902 ca nhiễm mới, mức cao nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại đây. Ấn Độ đang trong giai đoạn hai nới lỏng các biện pháp phòng dịch, mặc dù một số biện pháp hạn chế vẫn có hiệu lực tại vùng khống chế Covid-19.

Cùng ngày, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) công bố một số biện pháp phòng dịch mới trong bối cảnh các ca lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng chưa rõ nguồn gốc tại đặc khu những ngày gần đây tăng mạnh. Theo các quy định mới, gần 180.000 viên chức chính quyền sẽ được sắp xếp làm việc tại nhà kể từ ngày 20-7. Chính quyền sẽ chỉ cung cấp các dịch vụ công cộng khẩn cấp và thiết yếu. Tất cả mọi người dân đều phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, từ hôm nay (20-7), sẽ nới lỏng một số biện pháp hạn chế đối với các cơ sở công cộng tại vùng thủ đô Seoul khi tốc độ lây lan của dịch bệnh dường như đang chậm dần. Theo đó, những cơ sở như bảo tàng, triển lãm và thư viện được phép mở cửa trở lại. Tuy nhiên, 12 loại hình hoạt động có mức rủi ro lây nhiễm cao, trong đó có các quán karaoke và quán bar, vẫn được yêu cầu tuân thủ các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt của chính phủ.

Nhà chức trách bang Victoria, bang đông dân thứ hai ở Australia, thông báo người dân ở thành phố Melbourne của bang này sẽ phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, trong bối cảnh bang Victoria ngày 19-7 ghi nhận 363 ca mắc mới. Những người không tuân thủ sẽ bị phạt 200 AUD (khoảng 140 USD). Như vậy, Melbourne là địa phương đầu tiên ở Australia áp dụng quy định đeo khẩu trang.

Châu Mỹ

Bộ Y tế Mexico thông báo thêm 7.615 ca mắc trong 24 giờ, đưa tổng số ca mắc Covid-19 lên 338.913 trường hợp. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất ở Mexico kể từ khi dịch bùng phát tại nước này.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 19-7 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho hãng xét nghiệm Quest Diagnostics tiến hành xét nghiệm chung mẫu bệnh phẩm của 4 người. Theo FDA, xét nghiệm chung là một phương pháp quan trọng đối với y tế công cộng vì có thêm nhiều người được xét nghiệm nhanh và giảm nguồn lực.

Theo đó, mỗi lần sẽ tiến hành xét nghiệm chung mẫu bệnh phẩm của 4 người. Nếu kết quả dương tính chứng tỏ ít nhất một người trong đó có thể đã mắc bệnh, khi đó sẽ xét nghiệm lại riêng từng trường hợp.

Châu Âu

Ngày 19-7, Thụy Sĩ quy định bất cứ ai trở về Thụy Sĩ từ những nước được coi là có khả năng lây nhiễm cao mà không cách ly tự nguyện đều có nguy cơ bị phạt tới 10.000 CHF (10.600 USD).

Cùng ngày, nhà chức trách vùng Catalonia của Tây Ban Nha bổ sung 3 thành phố vào danh sách khuyến cáo hạn chế đi ra khỏi nhà, giữa lúc số ca mắc tiếp tục gia tăng ở vùng này. Theo đó, nhà chức trách khuyến cáo hơn 96.000 người dân ở các thành phố Figueres và Vilafant thuộc tỉnh Girona và thành phố Sant Feliu de Llobregat gần Barcelona không đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết. Theo số liệu của cơ quan y tế vùng Catalonia, vùng này hiện ghi nhận hơn 1.200 ca mắc mỗi ngày.

Ngày 19-7, Bộ Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này đã tạm ngừng nối lại các chuyến bay đến Iran và Afghanistan nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 18-7, dựa trên các tính toán trong báo cáo nghiên cứu của Bộ Y tế, cảnh báo 25 triệu người ở nước này có thể mắc Covid-19 và 35 triệu người khác có nguy cơ mắc bệnh. Trước tình hình diễn biến phức tạp, Chính phủ Iran đã tái áp đặt lệnh phong tỏa tại thủ đô Tehran và một số khu vực khác.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo “Sao đỏ”, Giám đốc Viện Nghiên cứu khoa học trung ương số 48 của Bộ Quốc phòng Nga, Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm khoa học Nga (RAN), Tiến sĩ khoa học Sinh học, Đại tá Sergei Borisevich cho biết, Nga đã hoàn tất thử nghiệm vắc xin ngừa vi rút SARS-CoV-2 trên các tình nguyện viên.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Borisevich, các nhà khoa học Nga vẫn còn lượng công việc phân tích khổng lồ nhưng hiện nay ở các tình nguyện viên đã sản sinh kháng thể cần thiết đối với vi rút.