Du khách yêu du lịch bền vững sẵn sàng chi  tiêu nhiều hơn

ThienNhien.Net – Nhiều nhà quản lý làm trong ngành công nghiệp du lịch đến nay còn ngần ngại áp dụng các phương thức du lịch bền vững do lo ngại những thay đổi này có thể làm sụt giảm lợi nhuận. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những du khách yêu thích du lịch bền vững có xu hướng chi nhiều hơn cho chuyến đi của mình, có nghĩa thu hút những du khách yêu môi trường thực sự sẽ đem lại thu nhập.

Du khách đạp xe khám phá miền Tây. (Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn Online)
Du khách đạp xe khám phá miền Tây. (Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn Online)

Các nhà nghiên cứu đã có cuộc khảo sát tập trung vào nhóm du khách mong muốn bảo tồn cảnh đẹp tự nhiên, di tích lịch sử văn hóa và cộng đồng bản địa. Các nhà nghiên cứu đã tiếp cận đối tượng du khách tại sân bay, nhà ga và các trạm nghỉ tại Montana trong năm 2009 và 2011, phỏng vấn họ về thời gian đi du lịch và chi phí dành cho các sản phẩm, dịch vụ như nhiên liệu, nhà nghỉ, nhà hàng, khu vực cắm trại và dịch vụ hướng dẫn.

Du khách sẽ được cho điền vào bảng hỏi nhằm xác định thang điểm đánh giá với các câu hỏi như: những danh lam thắng cảnh, các điểm di tích lịch sử, các đặc sản và sản phẩm thủ công địa phương đã được khám phá như thế nào, các sản phẩm xanh được mua, tái chế ra sao, nước và năng lượng được sử dụng hiệu quả như thế nào?

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 686 du khách và sắp xếp các đối tượng theo các mức độ yêu môi trường tích cực, vừa phải và ít yêu môi trường. Độ dài chuyến đi và chi tiêu hàng ngày giữa các nhóm không có sự khác biệt rõ rệt. Tuy nhiên, chi phí tổng thể cho toàn bộ kỳ nghỉ cho thấy một điểm khác biệt: khách du lịch yêu môi trường tích cực chi tiêu trung bình 1.164USD cho mỗi chuyến đi, trong khi du khách yêu môi trường vừa phải dành ra 866 USD và du khách ít yêu môi trường chỉ bỏ ra 668 USD.

Từ kết quả nghiên cứu, văn phòng lữ hành tại Montana đã nhắm đến các du khách yêu môi trường. Kết quả cho thấy chiến lược quảng bá này có thể mang lại doanh thu, đồng thời bảo tồn được các tài nguyên du lịch hấp dẫn. “Khách du lịch yêu khám phá tự nhiên thích những trải nghiệm mang lại cảm giác chân thực, do vậy không cần quá tập trung vào việc thay đổi điểm đến nhằm thu hút du khách mới, thay vào đó nên chú tâm phát triển những gì sẵn có tại địa phương,” tác giả nghiên cứu khuyến nghị.