Tuyệt đối không được ăn cá chết hàng loạt ở miền Trung

ThienNhien.Net – Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám ngày 21-4 khuyến cáo người dân các tỉnh miền Trung tuyệt đối không được ăn, chế biến cá chết hàng loạt ở bờ biển các tỉnh này.

Cá chết hàng loạt được phát hiện tại bờ biển Quảng Bình (Ảnh: Hoàng Phúc/nld.com.vn)
Cá chết hàng loạt được phát hiện tại bờ biển Quảng Bình (Ảnh: Hoàng Phúc/nld.com.vn)

Chiều 21-4, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Vũ Văn Tám cho biết hiện Bộ đã tiếp tục cử một đoàn công tác của bộ vào hiện trường, làm việc với lãnh đạo, ngành chức năng của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do bà Nguyễn Thị Phương Dung, Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thủy sản) làm trưởng đoàn cùng với lãnh đạo Vụ nuôi trồng thuỷ sản, Tổng cục Thuỷ sản hiện đang có mặt tại các tỉnh nói trên. “Đoàn công tác sẽ cùng các địa phương tiến hành lấy mẫu rồi xác minh tác nhân khiến cá chết hàng loạt. Sau khi có kết quả, bộ sẽ công bố thông tin” – ông Tám nói.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng khẳng định ngay trong chiều 21-4, Bộ NN-PTNT sẽ có văn bản gửi UBND các tỉnh về việc xử lý cá chết ở các địa phương nói trên.

“Bộ NN-PTNT sẽ đề nghị UBND các tỉnh huy động lực lượng tiến hành thu gom và tiêu huỷ toàn bộ để tránh ô nhiễm môi trường. Đặc biệt Bộ khuyến cáo người dân tuyệt đối không được sử dụng cá chết hàng loạt vừa qua để làm thực phẩm hoặc lấy để ăn, nhằm tránh bị ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khoẻ ” – ông Tám nhấn mạnh.

Để tránh gây thiệt hại cho sản xuất, tiêu thụ cá của người dân nuôi trồng thuỷ sản, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng cho biết sẽ đề nghị UBND các tỉnh miền Trung chỉ đạo các cơ quan chức năng khuyến cáo và hướng dẫn cho người dân phân biệt sản phẩm cá đảm bảo an toàn, cá nuôi bình thường, để người dân, người tiêu dùng không hoang mang, tẩy chay và yên tâm sử dụng những sản phẩm an toàn.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, khoảng 10 ngày nay, người dân sống ven biển các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế rất hoang mang khi phát hiện cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ.

Từ ngày 10-4, nhiều ngư dân xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã phát hiện cá chết rải rác. Liên tiếp mấy ngày sau đó, người dân ở vùng biển các huyện Bố Trạch, Lệ Thủy, TP Đồng Hới… của tỉnh Quảng Bình cũng phát hiện cá chết bất thường nổi trên mặt nước và vương vãi khắp bờ biển. Đặc biệt, hôm 14-4, cá chết với số lượng ước tính hàng chục tấn.

Không chỉ ở Quảng Bình, tại nhiều vùng bờ biển ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh)…, cá cũng chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân. Trước hiện tượng này, người dân và nhân viên các đơn vị kinh doanh dịch vụ phải thu gom xác cá để tránh ô nhiễm bờ biển.

Ngoài ra, một bé gái đã nhập viện cấp cứu vì ngộ độc với các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy khi được gia đình cho ăn phải loại cá chết bất thường trôi dạt trên bờ biển. Cụ thể, sáng 20-4, Trạm Y tế xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Trần Thanh Thủy (8 tuổi, người địa phương) vào cấp cứu trong tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Theo đó, chiều 19-4, cháu Thủy được người nhà đưa vào Trạm Y tế xã Quảng Phú cấp cứu với các triệu chứng như nôn ói, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt. Lập tức, bệnh nhân đang được các y, bác sĩ truyền nước và theo dõi tích cực tại trạm y tế. Theo người nhà, trước đó, cháu Thủy đã ăn phải loại cá trôi dạt vào bờ biển địa phương.