“Mòn mỏi” chờ luật, hơn một nửa số 70 tê tê được cứu đã chết

ThienNhien.Net – Thông tin từ ông Trần Quang Phương, quản lý Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (một chương trình hợp tác giữa Vườn Quốc gia Cúc Phương và Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã) chiều 26/1 cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, đã có 60 cá thể tê tê Java được tái thả về môi trường tự nhiên.

Theo ông Phương, phần lớn các cá thể tê tê Java đã được tái thả từ năm ngoái đến nay đều là tang vật của hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép, được Chi cục Kiểm lâm hai tỉnh Hòa Bình và Ninh Bình bàn giao về Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã để phục hồi sức khỏe trước khi tái thả về rừng.

Ảnh minh họa (Nguồn: ENV cung cấp)
Ảnh minh họa (Nguồn: ENV cung cấp)

Liên quan đến 70 cá thể tê tê chưa được thả vì vướng luật, ông Phương cho hay, tính đến nay, đã có hơn 40 cá thể tê tê Java bị chết vì suy nhược cơ thể do ăn kém trong môi trường không phải tự nhiên. Hiện còn hơn 20 cá thể tê tê còn sống, và đã được phục hồi sức khỏe, đủ điều kiện để tái thả.

“Trong số 20 cá thể tê tê này, có khoảng 16 cá thể tê tê do Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa bàn giao đã có quyết định được tái thả. Riêng những cá thể tê tê còn lại vừa được Kiểm lâm tỉnh Hà Nam bàn giao, vì vụ việc vẫn chưa được Tòa án xét xử nên chúng tôi vẫn đang phải chờ đợi,” ông Phương nói.

Vị cán bộ có thâm niên gần 20 năm làm công tác bảo tồn động vật hoang dã cũng cho hay, tê tê là một trong những loài thú đang bị săn bắt và buôn bán nhiều nhất thế giới, cả hai loài tê tê ở Việt Nam đều đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Chính vì thế, những cá thể tê tê đủ điều kiện sức khỏe thì cần phải tái thả để làm gia tăng số lượng quần thể tê tê ngoài tự nhiên.

Trước đó, như VietnamPlus đã đưa tin, trong tháng 8/2015, Chương trình bảo tồn và nghiên cứu thú ăn thịt và tê tê đã cứu hộ 60 cá thể tê tê từ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Cộng với số tê tê đang được chăm sóc, tại trung tâm này có 70 cá thể đạt tiêu chuẩn sức khỏe để được tái thả về tự nhiên.

Tuy nhiên, việc tái thả các cá thể tê tê này đã không được cơ quan chức năng chấp thuận, bởi xét theo Điều 76 Bộ Luật tố tụng hình sự.