Kiểm lâm Quảng Ninh “quên” bàn giao 28 ngà voi lậu bắt giữ từ 2008

ThienNhien.Net – Dù UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn yêu cầu Chi cục kiểm lâm tỉnh phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu giao 28 ngà voi lậu bị lực lượng công an bắt được cho Bảo tàng Quảng Ninh nhằm phục vụ công tác trưng bày và giáo dục từ đầu năm 2009, nhưng đến nay lô hàng tang vật trên vẫn chưa về Bảo tàng Quảng Ninh.

Vụ việc chỉ mới được phát hiện khi một đơn vị bảo vệ thiên nhiên có công văn gửi Bảo tàng Quảng Ninh, đề nghị cho biết việc bảo tồn và phát huy số ngà voi trên ra sao trong suốt hơn 7 năm qua.

Lẽ ra 28 ngà voi lậu bị bắt giữ phải được chuyển cho Bảo tàng Quảng Ninh theo chỉ đạo của UBND tỉnh từ năm 2009, nhưng đến nay, không biết số hàng lậu trên đang nằm ở đâu.
Lẽ ra 28 ngà voi lậu bị bắt giữ phải được chuyển cho Bảo tàng Quảng Ninh theo chỉ đạo của UBND tỉnh từ năm 2009, nhưng đến nay, không biết số hàng lậu trên đang nằm ở đâu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 16.12.2008, khi kiểm tra xe khách BKS 16L-6320, do tài xế Đinh Như Dương, SN 1980, quê Thủy Nguyên, Hải Phòng, lực lượng cảnh sát giao thông Quảng Ninh đã phát hiện lái xe vận chuyển trái phép 28 chiếc ngà voi, trọng lượng 47,7kg. Đến ngày 16.1.2009, số ngà voi trên – được xác định là ngà voi Châu Phi – được Phòng cảnh sát tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Quảng Ninh bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh để xử lý.

Ngày 11.2.2009, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định 328/QĐ-UBND, trong đó tịch thu toàn bộ số ngà voi trên; đồng thời giao Giám đốc Sở Tài chính cùng Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh lập Hội đồng giao 28 chiếc ngà voi cho Bảo tàng Quảng Ninh quản lý để phục vụ công tác tham quan và giáo dục về môi trường.
Tuy nhiên, sau 7 năm, đến nay, Bảo tàng Quảng Ninh vẫn chưa nhận được số ngà voi đó. Vụ việc chỉ “lộ” ra khi ngày 29.12.2015, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, có công văn gửi Bảo tàng Quảng Ninh tìm hiểu về số phận 28 ngà voi buôn bán trái phép trên.

Theo ENV, việc xác minh tính chính xác cũng như cập nhật đầy đủ những thông tin về việc vi phạm luật bảo vệ động vật hoang dã là rất quan trọng cho công tác lưu trữ thông tin của ENV và các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức bảo vệ động vật hoang dã của cộng đồng.

Đến lúc này, lãnh đạo Bảo tàng Quảng Ninh mới “tá hỏa” và đi “truy tìm” số ngà voi trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.