Sông Hiến vẫn chưa yên

ThienNhien.Net – Sau chuyến thị sát dọc bờ sông Hiến trong ngày 11/3, chúng tôi khá bất ngờ trước thực trạng khai thác vàng trái phép nơi đây vẫn diễn ra rầm rộ dù trước đó các cơ quan báo đài đã phản ánh rất nhiều lần, thậm chí không ít diện tích đất nông nghiệp của người dân cũng tiếp tục bị chuyển nhượng và bị cày xới tan nát, nguồn nước sông cũng vì thế mà không ngừng bị đầu độc.

Sông Hiến chảy qua ba xã Canh Tân, Minh Khai, Quang Trọng thuộc địa bàn huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng với chiều dài hàng chục km và hàng nghìn ha ruộng dọc hai bên bờ. Đây là điều kiện thuận lợi để các phu vàng tiến hành xẻ ruộng, đào sông.

Để qua mặt lực lượng chức năng, hầu hết các bưởng vàng đều sử dụng chiến thuật “nghỉ ngày cày đêm” và mọi hoạt động khai thác chỉ bắt đầu từ 3 giờ đến 7 giờ sáng. Khi trời gần sáng, “vàng tặc” lại đưa các phương tiện lên bờ hoặc để tạm dọc đường Tỉnh lộ 209.

Điều đáng chú ý là không ít người dân địa phương đã chủ động tiếp cận và ngỏ ý bán đất cho “vàng tặc” hoặc hai bên cam kết móc nối khai thác vàng trên đất nông nghiệp rồi ăn chia theo tỷ lệ phần trăm.

Trong vai một bưởng vàng có nhu cầu muốn mua đất, chúng tôi được bà chủ quán nước ở trung tâm xã Quang Trọng “ngã giá” hơn 1 tỷ đồng cho một thửa ruộng có tổng diện tích hơn 2.000 m2. Và theo bà, ruộng ở đây có nhiều vàng nên giá có cao hơn nơi khác, nếu không mua nhanh sẽ có người khác đến mua ngay. Bà cũng quả quyết: “Sẽ không gặp bất cứ khó khăn nào khi khai thác vào ban đêm, và giả như có bị lực lượng công an truy đuổi thì chỉ cần chạy lên rừng là ổn” (!?).

Dưới đây là một số hình ảnh vừa được ghi lại trong chuyến thị sát ngày 11/3/2012 tại một đoạn sông Hiến thuộc huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.