Thái Lan lên kế hoạch chuyển nước từ những dòng sông chính

ThienNhien.Net – Thái Lan đang lên kế hoạch chuyển nước từ các con sông hình thành nên biên giới với các quốc gia láng giềng sang các con đập lớn như một giải pháp dài hạn để ứng phó với hạn hán.

Đập Bhumibol tại tỉnh Tak là một trong những nơi nước được chuyển tới. (Ảnh: Bangkok Post)
Đập Bhumibol tại tỉnh Tak là một trong những nơi nước được chuyển tới. (Ảnh: Bangkok Post)

Dự kiến, nước từ sông Moei – biên giới giữa Thái Lan và Myanmar – có thể sẽ được chuyển đến đập Bhumibol tại Tỉnh Tak phía tây Thái Lan, trong khi nước sông Mê Công chuyển tới các đập lớn khác thuộc khu vực phía Bắc.

Đó là thông tin mới được ông Suphot Tovichakchaikul, Giám đốc Cục Tài nguyên Nước Thái Lan công bố sau cuộc họp của Ban Tài nguyên nước Quốc Gia. Theo ông Suphot, dự án chuyển nước đã được phê duyệt về nguyên tắc nhưng sẽ cần khoảng một năm nữa để hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường. Khả năng chuyển nước trong vòng hơn 10 năm tới từ các con sông biên giới đang được chính phủ nước này nghiên cứu. Tuy nhiên, ông Suphot khẳng định các quốc gia láng giềng sẽ được thông báo trước về bất kì quyết định chuyển nước nào.

Trong tương lai, nếu việc chuyển nước từ sông Mê Công thực sự được tiến hành, nước sẽ được chuyển đến lưu vực sông Huai Luang, thuộc thành phố Udon Thani và Tỉnh Nong Khai. Mặc dù các cửa kênh điều hòa nguồn nước từ sông Mê Công đã hoàn thành, sẽ phải mất thêm khoảng 1 năm nữa mới có thể bơm nước tới lưu vực sông Huai Luang.

Các cửa kênh này sẽ giúp trữ nước sông Mê Công vào mùa mưa và dự kiến mang lại lợi ích cho hơn 480 triệu m2 đất nông nghiệp của Thái Lan.

Tuy nhiên, Thái Lan cũng cần cân nhắc các hiệp định song phương với Lào, Myanmar và Campuchia về việc chia sẻ dòng sông Mê Công trong dự án, ông Suphot cho biết thêm.

Mực nước tại các đập thủy lợi của Thái Lan đến nay đã ở mức thấp nhất do hạn hán kéo dài. Cho đến nay, đã có khoảng 59% trong số 928 huyện của Thái Lan đang phải chịu cảnh thiếu nước. Biện pháp phân bổ một cách hệ thống nguồn nước từ các đập và hồ chứa đã được công bố tại 548 huyện trên toàn quốc. Nhiều giếng nước cũng được đào thêm với hi vọng bổ sung thêm nguồn nước sử dụng cho hộ gia đình và canh tác nông nghiệp.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, ngành nông nghiệp Thái Lan chắc chắn sẽ đối mặt với thiếu hụt nguồn nước khi lượng mưa ít ỏi trong năm trước đã khiến các đập xả ít nước hơn cho đồng ruộng.