Lào muốn khởi công đập Xayaburi vào cuối năm nay

ThienNhien.Net – Lào muốn khởi công xây dựng đập Xayaburi vào cuối năm nay sau khi thay đổi thiết kế để xoa dịu mối quan ngại của các nước láng giềng về dự án này.

Thông tin này được tờ Bloomberg dẫn từ phát biểu của Tổng giám đốc Cục Điện lực của Lào, ông Viraphonh Viravong: “Chúng tôi muốn khởi động dự án vào cuối năm nay khi mùa khô tới. Chúng tôi muốn giải thích để các nước láng giềng cảm thấy thoải mái và nếu họ vẫn giữ thái độ tiêu cực về dự án này, tất nhiên chúng tôi sẽ phải dành nhiều thời gian hơn cho việc đó”.

Ông Viraphonh cũng cho biết Lào đã gửi bản đánh giá về dự án – do công ty Poyry Energy AG thực hiện – tới Việt Nam và đã lên kế hoạch thảo luận riêng với Thái Lan và Campuchia.

Cũng theo ông Viraphonh, vì công ty Poyry – “một cơ quan kỹ thuật độc lập nổi tiếng trên thế giới” đã cho rằng “mọi tác động xuyên biên giới lâu dài tới khu vực hạ nguồn đều là không đáng kể nếu các khuyến nghị về thay đổi thiết kế được áp dụng” thì Lào chẳng có lý do gì mà không tiếp tục triển khai dự án này.