Lũ lụt tấn công Nam Mỹ, hơn 160.000 người phải sơ tán

ThienNhien.Net – Hơn 160.000 người sống ở khu vực biên giới các nước Pa-ra-goay, U-ru-goay, Bra-xin và Ác-hen-ti-na đã phải bỏ nhà cửa đi di tản do mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng trong hai ngày 26 và 27-12. Đây là trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều năm qua tại khu vực này.

Tại Pa-ra-goay, đất nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, Tổng thống nước này H.Ca-tét (Horacio Cartes) đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, với việc đưa ra quỹ cứu trợ trị giá 3,5 triệu USD. Sông Pa-ra-goay ở thủ đô cũng đang có nguy cơ tràn bờ, có thể gây ra tình trạng lụt lội nghiêm trọng tại thủ đô. Đã có nhiều trường hợp thiệt mạng, nhưng nhà chức trách chưa công bố con số thương vong cụ thể. Trong khi đó, tại miền nam Ác-hen-ti-na, ít nhất 2 người thiệt mạng do lụt và khoảng 20.000 người đã phải đi sơ tán. Ở U-ru-goay, hơn 9.000 người sống gần các con sông tràn bờ đã buộc phải rời bỏ nhà cửa. Chính quyền bang Rio Grande do Sul ở miền Nam Bra-xin cũng đã yêu cầu ít nhất 7.000 cư dân di tản.

Mưa lớn bắt đầu đổ xuống nhiều khu vực ở Nam Mỹ từ tuần trước, nguyên nhân do hiện tượng thời tiết El Nino. Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết, El Nino năm nay mạnh nhất trong vòng 15 năm qua.

Nguồn: