Khai mạc Diễn đàn Bảo tồn khu vực châu Á

ThienNhien.Net – Ngày 27/9, Diễn đàn Bảo tồn Khu vực châu Á lần thứ 5 đã chính thức khai mạc tại Incheon (Hàn Quốc).

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà dự phiên khai mạc Diễn đàn Bảo tồn khu vực châu Á (Ảnh: monre.gov.vn)

Diễn đàn khu vực này do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Bộ Môi trường Hàn Quốc tổ chức. Đây là một sự kiện quan trọng của khu vực châu Á, tiến tới phiên họp Hội đồng Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới 4 năm một lần sẽ được tổ chức tại Jeju, Hàn Quốc vào tháng 9 năm 2012.

Diễn đàn diễn ra từ ngày 27 đến 30 tháng 9 năm 2011, với chương trình nghị sự tập trung vào một số nội dung quan trọng cho hoạt động của IUCN và cho khu vực châu Á, như dự thảo Chương trình hoạt động 2013-2016 của IUCN cùng với hợp phần Chương trình dành cho châu Á.

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng cùng đánh giá các kết quả của phiên họp các bên lần thứ 10 Hội nghị Đa dạng Sinh học (CBD COP10), thảo luận về vai trò và đóng góp của IUCN trong tiến trình của Rio+20. Một số nội dung khác sẽ được thảo luận trong 4 ngày họp bao gồm chia sẻ công bằng các lợi ích của thiên nhiên đi kèm với bình đẳng giới đối với sự phát triển bền vững của châu Á; các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu; quản lý các hệ sinh thái để cải thiện an ninh lương thực; và xanh hóa nền kinh tế châu Á phục vụ phát triển bền vững và giảm nghèo.

Tham dự Diễn đàn lần này có hơn 500 đại biểu đến từ các nước trong khu vực và các tổ chức quốc tế quan tâm đến hoạt động bảo tồn thiên nhiên, trong đó có 19 lãnh đạo cấp Bộ của các nước châu Á.

Đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn do Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà dẫn đầu, cùng với sự có mặt của đại diện một số tổ chức chuyên môn là thành viên của IUCN tại Việt Nam như Viện Kinh tế Sinh thái, Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường.