Trung Quốc xây trạm tiếp nhiên liệu trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa

ThienNhien.Net – Hôm 14/12/2015, tập đoàn năng lượng Trung Quốc Sinopec thông báo đang xây dựng một trạm tiếp nhiên liệu ở đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, tiến thêm một bước trong việc mở rộng trái phép các cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tập đoàn năng lượng hàng đầu Trung Quốc cho biết sẽ mất một năm để hoàn tất việc xây dựng trạm tiếp nhiên liệu và kho chứa trên đảo Phú Lâm.

Theo Sinopec, trạm tiếp nhiên liệu và kho chứa này sẽ đáp ứng như cầu năng lượng của các đảo và bãi đá mà Trung Quốc đang kiểm soát trên Biển Đông trong vài năm tới.

Ảnh chụp từ vệ tinh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Quốc chiếm giữ trái phép của Việt Nam. Ảnh tư liệu Internet
Ảnh chụp từ vệ tinh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Quốc chiếm giữ trái phép của Việt Nam. Ảnh tư liệu Internet

Trung Quốc đã chiếm đóng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974 sau một trận hải chiến với hải quân Việt Nam Cộng Hòa. Bắc Kinh đã thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” để quản lý vùng Biển Đông.

Hiện có khoảng 1.000 người sống trên đảo Phú Lâm và các công ty du lịch Trung Quốc đã bắt đầu tổ chức các chuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa. Trong thông báo về trạm tiếp nhiên liệu, Sinopec cũng kêu gọi dân nhà giàu Trung Quốc đến du lịch ở Hoàng Sa.

Hôm 13/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng vừa thông báo là hải quân nước này trong những ngày qua đã tổ chức thêm các cuộc tập trận bằng đạn thật ở Biển Đông, nhưng khẳng định đây chỉ là những cuộc thao diễn “bình thường”.

Hoa Kỳ đã chỉ trích việc Bắc Kinh xây các đảo nhân tạo tại khu vực quần đảo Trường Sa đang tranh chấp và cũng đã tiến hành nhiều cuộc tuần tra trên không và trên biển gần các đảo này.

Nguồn: