Sống khổ nơi tồn dư thuốc BVTV

ThienNhien.Net – Mỗi khi trái gió trở trời, mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc, nhiều người dân xung quanh vẫn phải chung sống với môi trường ô nhiễm do các kho thuốc BVTV cũ…

Bà Lương chỉ vị trí kho thuốc trừ sâu giờ nằm sát bên đường và sát các hộ dân xung quanh
Bà Lương chỉ vị trí kho thuốc trừ sâu giờ nằm sát bên đường và sát các hộ dân xung quanh

Theo phản ánh của người dân xóm 4 Tây Thọ, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu (Nghệ An): Kho thuốc BVTV cũ ngày xưa dù đã được phá bỏ tư lâu nhưng đến nay những hộ dân sống xung quanh vẫn bị tra tấn từng ngày, bởi mùi thuốc BVTV bốc lên, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong vùng.

Bà Đặng Thị Thơm (67 tuổi), trú ở xóm 4 Tây Thọ, sinh sống cách nơi làm kho thuốc BVTV ngày xưa khoảng 100m cho biết: “Kho thuốc BVTV ngày xưa có 6 gian, 2 nhà, vừa dùng để chứa thuốc BVTV vừa làm kho giống. Sau khi không có nhu cầu sử dụng thì ngôi nhà trên đã phá bỏ, rồi bán thanh lý thành đất thổ cư cho người dân sinh sống”. Hiện nay, phần đất làm kho thuốc BVTV ngày xưa thuộc gia đình anh Nguyễn Thọ. Gia đình anh Thọ làm căn nhà cấp 4 ngay gần phần đất nền kho thuốc BVTV. Sống ở đó một thời gian nhưng không chịu đựng được mùi thuốc BVTV, sức khỏe mọi người trong gia đình đều yếu, hay chóng mặt buồn nôn… nên gia đình anh Thọ đã làm ngôi nhà mới cách xa phần đất cũ. Nay phần đất đó được gia đình anh tận dụng trồng cây.

Bà Nguyễn Thị Lương (65 tuổi) nhà ở cách kho thuốc cũ một con đường nhỏ cho biết: “Những ngày trở trời mùi thuốc BVTV bốc lên nồng nặc, khiến những hộ gia đình sinh sống xung quanh hết sức khó chịu, lo lắng”. Không chỉ ô nhiễm không khí, mà nguồn nước ngầm ở đây cũng bị ô nhiễm. Nhiều hộ gia đình sống xung quanh đào giếng là mùi thuốc BVTV nồng nặc bốc lên, có giếng đào xong phải bỏ đi không thể sử dụng được bởi nước có màu vàng như vệt dầu loang phía trên mặt. Chính vì nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nên người dân chủ yếu dùng nước mưa đun nấu, còn lại nước sinh hoạt hằng ngày thì phải mua hay đi xin ở những vùng khác nên rất bất tiện.

Bác Trần Long, nhà ở sát bên kho thuốc trừ sâu cũ phân trần: “Bình thường thỉnh thoảng mới có mùi, còn những hôm thời tiết thay đổi thì mùi thuốc BVTV bốc lên không thể chịu được. Nhà cửa phải đóng im ỉm suốt ngày. Giếng khơi gia đình tôi đào xong không sử dụng được phải bỏ lâu rồi”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Quang Trung, chủ tịch UBND xã Diễn Thọ cho biết: “Việc người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do tồn dư thuốc BVTV là có thật. Ở địa phương không chỉ có 1 kho thuốc trừ sâu mà ngày xưa có đến 3 – 4 kho, nên nhiều khu vực bây giờ vẫn đang bị ô nhiễm”.

Ông Trung cho biết thêm, trước thực trạng trên, địa phương cũng đã làm báo cáo gửi cấp trên, một số đoàn kiểm tra liên ngành của Sở TN&MT cũng đã về kiểm tra, lấy mẫu đất đi xét nghiệm, còn kết quả thế nào địa phương cũng không rõ. Địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức để người dân biết, hạn chế dùng nước giếng khơi ở những khu vực bị ô nhiễm….