Dân vây nhà máy gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Trước kia nói đến ô nhiễm là ở thành thị, nhưng hiện ở nông thôn lại chính là nơi ô nhiễm nhất, khó khống chế, khó kiểm soát. Nhiều nơi, trong đó có Hải Phòng, Quảng Ngãi người dân đã buộc phải lập chốt, vây không cho các nhà máy hoạt động…

Theo người dân, nếu những bức xúc về môi trường không được giải quyết, cuộc sống ở nông thôn sẽ rất khó bình yên.

Mất ăn mất ngủ vì khói độc

Những ngày qua, hàng trăm người dân thuộc các tổ dân phố Phấn Dũng 1, 2 phường Anh Dũng, quận Dương Kinh (TP.Hải Phòng) đã dựng lán, ngăn cản các phương tiện của một số doanh nghiệp vào, ra khu vực Xí nghiệp Thành Tô để phản đối hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Thương mại Đức Việt Anh và xưởng chế biến nhựa Đệ Nhất.

Người dân phường Anh Dũng (quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng) dựng lán ngăn cản phương tiện của các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: (V.T.H)
Người dân phường Anh Dũng (quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng) dựng lán ngăn cản phương tiện của các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: V.T.H)

Theo phản ánh của người dân, Công ty Đức Việt Anh hiện đang sản xuất tại C4 khu Xí nghiệp  Thành Tô, thuộc địa phận phường Anh Dũng, cách khu dân cư khoảng 300m. Trước đây, công ty này chuyên sản xuất tiền vàng mã và than hoạt tính. Sau khi Công ty Quặng Đà Nẵng nung quặng gây ô nhiễm môi trường bị nhân dân phản đối quyết liệt vào năm 2012 (báo NTNN đã phản ánh), chính quyền địa phương buộc phải đình chỉ sản xuất đối với doanh nghiệp. Đến tháng 3.2013, hai công ty này bắt tay nhau tiếp tục nung quặng. Nhiều lần người dân phát hiện xe chở quặng từ Công ty Quặng Đà Nẵng sang Công ty Đức Việt Anh để nấu thô.

Người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới chính quyền địa phương về hiện tượng trên nhưng chưa được xử lý, trong khi đó, Công ty Đức Việt Anh vẫn sản xuất bất chấp sự phản đối gay gắt của người dân. Chập tối ngày 14.8 vừa qua, khi công ty này đốt lò, một lượng khói lớn có mùi khét đã lan tỏa ra môi trường. Đang giờ ăn cơm tối, nhiều người dân trong khu vực hít phải mùi khét, không ăn nổi cơm, ngồi trong nhà bức bối khó chịu, hàng trăm người dân đã đổ xô ra đường, bức xúc kéo vào nhà máy cùng lãnh đạo địa phương, công an phường yêu cầu mở cửa để bắt quả tang nhưng doanh nghiệp đóng chặt cửa không cho vào. Đến nửa đêm, doanh nghiệp lại quạt lò, gây mùi nồng nặc khiến nhân dân trong khu vực tức ngực khó thở, thức trắng đêm, nhiều cháu nhỏ không chịu được mùi khét phát nôn, mặt mày hốc hác. “Nếu tình trạng này cứ kéo dài, con em chúng tôi không có sức khỏe để đi học, có khi phải nghỉ học”- một phụ huynh bức xúc nói.

Trao đổi với NTNN, ông Đàm Văn Viến – Phó Chủ tịch UBND phường Anh Dũng cho biết, việc Công ty Đức Việt Anh đốt lò tạo khói có mùi khét, ảnh hưởng cuộc sống, sinh hoạt của người dân, nhất là vào đêm 14.8 như trên là có thật. Vào 10 giờ sáng 15.8, tổ công tác gồm lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo UBND phường, công an quận, công an phường đại diện tổ dân phố đã tới doanh nghiệp yêu cầu mở cổng để kiểm tra. Tại hiện trường, Tổ công tác phát hiện công ty đang ủ lò, đun cháy một khối lượng nguyên liệu khoảng 36m3 và cũng một khối lượng như vậy đang chuẩn bị vào lò. “Đại diện doanh nghiệp nói, nguyên liệu trong lò đốt là than hoạt tính, nhưng theo cảm quan nhìn bằng mắt thường  có thể khẳng định đó không phải là than hoạt tính, còn nó là chất gì, có phải quặng molipden hay không thì phải chờ cơ quan chức năng giám định mới có kết luận được”- ông Viến nói.

Sử dụng đất trái phép

Ông Tạ Quang Thụy – Tổ trưởng Tổ dân phố Phấn Dũng 2 bày tỏ sự bất bình trước việc Công ty Đức Việt Anh không tôn trọng cuộc sống của người dân, thường xuyên sản xuất xả khói độc hại, ảnh hưởng sức khỏe của cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên về việc nhân dân dựng lán án ngữ con đường độc đạo đi vào khu vực đứng chân của nhiều doanh nghiệp bên trong, ông Tạ Quang Thụy cho biết, tổ dân phố đã tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con đấu tranh bảo vệ môi trường sống cho gia đình và cộng đồng nhưng phải tuyệt đối tuân thủ pháp luật, tránh làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự trong khu vực và ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Sáng 17.8, trao đổi với phóng viên NTNN, ông Đồng Duy Vinh – Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh cho biết, lãnh đạo quận đã tổ chức đối thoại với nhân dân về sự việc trên để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con. Chiều cùng ngày, lãnh đạo UBND quận báo cáo UBND thành phố, đề nghị lãnh đạo thành phố khẩn trương chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp, sớm ổn định cuộc sống của nhân dân trong khu vực.

Ông Vinh cũng cho biết, Công ty Đức Việt Anh có 3 sai phạm lớn: Mục đích sử dụng đất không đúng, không có cam kết bảo vệ môi trường, sản xuất gây ô nhiễm. Với thẩm quyền của quận, chúng tôi đã tạm đình chỉ doanh nghiệp sản xuất trong vòng 1 tháng để kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhưng chỉ sau một tuần, doanh nghiệp đã sản xuất trở lại, vi phạm quyết định của quận. “Chỉ với việc sử dụng đất trái pháp luật, cơ quan chức năng cũng đã có thể đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty Đức Việt Anh” – ông Đồng Duy Vinh khẳng định.

4  vụ gây ô nhiễm, làm dân bức xúc gần đây

Ngày 8.10.2015

Nhà máy luyện gang, thuộc Công ty CP gang Vạn Lợi ( xã An Hồng, An Dương, Hải Phòng) khởi động lại dây chuyền sản xuất, gây bụi bay mù mịt vào khu dân cư cạnh nhà máy. Bức xúc việc này, người dân dựng lều bạt, đổ gạch đá ngăn cản các phương tiện ra vào nhà máy.

Ngày 15.4.2015

Giao thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua  khu vực Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) dài trên 10km bị  ách tắc  do người dân tụ tập để phản đối nhà máy này xả khỏi, xỉ gây ô nhiễm

Ngày 20.4.2015

Hàng trăm hộ dân nuôi trồng thủy TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã mang theo bao tôm hùm, cá nớp chết đổ ngang qua Quốc lộ 1A, đồng thời tập trung trước UBND phường Cam Phúc Bắc để phản đối tình trạng  những tàu hút bùn, cát làm ô nhiễm môi trường.

Ngày 1.6.2015

Bức xúc vì Nhà máy  Xi măng Đại Việt – Dung Quất (Quảng Ngãi) gây ô nhiễm nặng, người dân liên tục bao vây để ngăn cản hoạt động của nhà máy này.

Anh Thư (tổng hợp)