Trung Quốc lần đầu ban bố cảnh báo đỏ đối với ô nhiễm không khí

ThienNhien.Net – Ngày 7/12, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã lần đầu tiên nâng mức cảnh báo ô nhiễm không khí từ màu cam lên màu đỏ, mức nghiêm trọng nhất.

Mức cảnh báo này sẽ được áp dụng từ 7 giờ sáng ngày 8/12 đến 12 giờ ngày 10/12.

Khói mù bao phủ mù mịt tại thành phố Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 30/11 (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khói mù bao phủ mù mịt tại thành phố Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 30/11 (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo cơ quan kiểm soát khẩn cấp của Bắc Kinh, trong thời gian áp dụng cảnh báo đỏ, các trường mầm non, tiểu học và trung học được khuyến cáo đóng cửa, các hoạt động ngoài trời tại các công trường xây dựng bị cấm, trong khi một số nhà máy công nghiệp được yêu cầu hạn chế hoặc ngưng sản xuất.

Các ôtô cá nhân sẽ chỉ được phép lưu thông luân phiên theo ngày chẵn-lẻ dựa theo biển số xe. Trong khi đó, 30% số xe công vụ sẽ bị cấm hoạt động.

Trung tâm Giám sát môi trường thành phố Bắc Kinh cho biết tình trạng ô nhiễm không khí nặng sẽ kéo dài đến ngày 10/12 và dự báo sẽ giảm bớt vào chiều 10/12 khi xuất hiện luồng không khí lạnh.

Mức cảnh báo trên được đưa ra một tuần sau khi khói mù dày đặc bao phủ thủ đô Bắc Kinh với mật độ PM2,5 (hạt bụi có đường kính 2,5 micromet hoặc nhỏ hơn) là 634 microgram/m3, trong khi tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ là là 25 microgram/m3.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa ra cảnh báo đỏ đối với khói bụi kể từ năm 2013 khi thành phố này bắt đầu áp dụng chương trình ứng phó khẩn cấp cho tình trạng ô nhiễm không khí.

Trong những ngày ô nhiễm nặng, thang cảnh báo sẽ được chia ra làm 4 mức: xanh, vàng, cam và đỏ. Cảnh báo đỏ là nghiêm trọng nhất khi tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ kéo dài hơn 3 ngày.

Nguồn: