Dự báo khô hạn lịch sử kéo dài nhất trong 60 năm qua

ThienNhien.Net – Mùa Đông Xuân 2015 – 2016 sẽ xảy ra đợt khô hạn lịch sử và kéo dài nhất trong 60 năm qua.

Theo nhận định xu thế thời tiết, thủy văn mùa Đông Xuân năm 2015 – 2016 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng El Nino (cụ thể trong đợt này là hạn hán) đang tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, khả năng đạt cường độ mạnh kỷ lục như hồi năm 1997 – 1998 và kéo dài đến hết mùa Đông Xuân năm 2015 – 2016.

Hồ thủy lợi Khe Môn (xã Buôn Triết, huyện Lắk, Đắk Lắk) cạn trơ đáy vào năm 2013 (Ảnh Đ.T.K/Người lao động).
Hồ thủy lợi Khe Môn (xã Buôn Triết, huyện Lắk, Đắk Lắk) cạn trơ đáy vào năm 2013 (Ảnh Đ.T.K/Người Lao Động).

Dự báo, ngoài cường độ mạnh, nhiều khả năng El Nino năm 2015 – 2016 cũng sẽ trở thành một trong những El Nino kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua: Mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm, tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên.

Thực tế, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, từ cuối năm 2014 đến nay, lượng mưa, dòng chảy sông, suối ở hầu hết các khu vực đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, dẫn đến hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra gay gắt ở các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có TP.HCM.

Do ảnh hưởng của hiện tượng trên, các nguồn thủy lợi, thủy điện tại TP.HCM đều thấp hơn cùng kỳ năm 2014. Đối với hồ Dầu Tiếng thượng nguồn khu vực TP.HCM, mực nước hồ ngày 13.11.2015 đạt 22,46m, thấp hơn 1,85m so với quy trình và thấp hơn mực nước hồ cùng kỳ năm 2014 là 2,15m.

Dự báo, cao điểm của đợt khô hạn và xâm nhập mặn sắp tới là từ tháng 1 đến tháng 4.2016 (Ảnh: Công ty TNHH Tài Nguyên)
Dự báo, cao điểm của đợt khô hạn và xâm nhập mặn sắp tới là từ tháng 1 đến tháng 4.2016 (Ảnh: Công ty TNHH Tài Nguyên)

Trước thực trạng này, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch phòng chống hạn hán, đối phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nio trên địa bàn thành phố. Trong đó nêu rõ: “Thứ tự ưu tiên cấp nước là cho sinh hoạt, dịch vụ, công nghiệp và sản xuất nông nghiệp”.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị chủ động chuẩn bị phương tiện, máy bơm cấp nước phòng, chống hạn khi cần thiết, đặc biệt phục vụ phòng chống cháy rừng phòng hộ, rừng sản xuất, rừng đặc dụng và các vùng có cây lâm nghiệp phân tán (ở huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Q.9). Đồng thời, phải chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, thiết bị kịp thời lấy nước theo lịch xả của hồ Dầu Tiếng và các đợt triều cường để phục vụ nông nghiệp.