Tuần hành lớn tại nhiều nước kêu gọi bảo vệ Trái Đất

ThienNhien.Net – Hàng nghìn người đã tham gia vào các cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu tại nhiều nước thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (gọi tắt là COP21) dự kiến bắt đầu tại thủ đô Paris (Pháp) từ ngày 29/11.

Các cuộc tuần hành diễn ra tại Autralia, Bangladesh, Nhật Bản, New Zealand và Phillippines cho thấy sự lo ngại ngày càng gia tăng về tác động của biến đổi khí hậu đối với Trái Đất cũng như sự sống tại nhiều vùng đất nhạy cảm.

Tại Philippines, khoảng 3.000 người, trong đó bao gồm nhiều thành phần tôn giáo, sinh viên và các nhà hoạt động môi trường đã tuần hành qua nhiều đường phố trong thủ đô Manila, yêu cầu hạn chế các loại khí thải, nguyên nhân gây biến đổi khí hậu, dẫn đến thảm họa thiên nhiên.

Những người tham gia tuần hành hô vang khẩu hiệu: “Hãy bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.”

Hàng nghìn người đã tham gia vào các cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu trước thềm Hội nghị COP21 (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hàng nghìn người đã tham gia vào các cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu trước thềm Hội nghị COP21 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn của Phong trào Phát triển nhân dân châu Á, Denise Fontanilla nói: “Chúng tôi muốn gửi thông điệp tới thế giới, đặc biệt các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị COP21 tại Paris rằng sự sống là vô giá, không có gì có thể đánh đổi được.”

Tại Australia, khoảng 5.000 người đã tập trung tại thành phố Brisbane, ở Đông Bắc nước này, tham gia cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu, với thông điệp kêu gọi hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính bằng cách chuyển sang sử dụng nhiên liệu tái tạo.

Dự kiến sẽ có hàng trăm nghìn người đổ xuống nhiều đường phố tại các thành phố ở châu Á, thậm chí cả Johannesburg, Endinburgh, hay Seoul (Hàn Quốc), Rio de Janeiro (Brazil), New York (Mỹ) và Mexico City (Mexico) tham gia vào các cuộc tuần hành tương tự để phản đối biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Trước đó, Pháp thông báo sẽ triển khai gần 11.000 cảnh sát để bảo vệ COP21, trong đó, 8.000 cảnh sát và hiến binh sẽ được điều tới các trạm kiểm soát biên giới, ngoài ra 2.800 nhân viên an ninh sẽ được triển khai tại khu vực trung tâm hội nghị ở Le Bourget, phía Bắc thủ đô Paris.

Theo dự kiến, Hội nghị COP21 sẽ chính thức diễn ra từ 30/11 đến 11/12 tới, với sự tham dự của khoảng 80 nguyên thủ quốc gia và các đại diện của gần 200 nước và vùng lãnh thổ.

Để đón tiếp khoảng 40.000 đại biểu và du khách trong điều kiện tốt nhất nhằm đảm bảo tiến hành tốt nhất các phiên họp, các buổi trao đổi, làm việc … nước chủ nhà đã chi khoảng 170 triệu euro để chuẩn bị cơ sở vật chất và hậu cần.

Nguồn: