Đức sẽ tăng cường kiểm tra thông số khí thải của các hãng xe

ThienNhien.Net – Trước vụ bê bối có quy mô ngày càng lớn của hãng xe Volkswagen, Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt ngày 7/11 cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn các nhà sản xuất xe hơi tại Đức, đặc biệt là các dòng xe có động cơ diesel.

Trả lời phỏng vấn báo Hình ảnh (Bild) của Đức, ông Dobrindt cho hay Cục Quản lý xe cơ giới của Đức sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên hàm lượng khí thải trên các mẫu xe khác nhau của cả các nhà sản xuất xe khác ngoài Volkswagen tại Đức, nhằm đảm bảo việc gian lận các thông số khí thải không xảy ra ở các hãng khác. Trong đó, việc kiểm tra sẽ không chỉ được thực hiện tại các nhà máy mà cả đối với các loại xe đang lưu thông.

Các chương trình kiểm tra cũng sẽ được tiến hành gắt gao hơn với các tiêu chuẩn cao hơn trước đây.

Logo của hãng Volkswagen tại một chi nhánh ở Dunkerque, miền Bắc Pháp (Nguồn: AFP/TTXVN)
Logo của hãng Volkswagen tại một chi nhánh ở Dunkerque, miền Bắc Pháp (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Dobrindt cũng bác bỏ các thông tin những ngày gần đây cho rằng sự gian lận về khí thải không chỉ xảy ra ở Volkswagen mà ở toàn bộ ngành sản xuất công nghiệp xe hơi của Đức. Theo ông Dobrindt, những chiếc xe sản xuất tại Đức là những chiếc xe hiện đại nhất, tiên tiến nhất và tốt nhất thế giới. Ông Dobrindt khẳng định việc kiểm tra ngẫu nhiên khí thải của các loại xe khác ngoài hãng Volkswagen sẽ diễn ra minh bạch.

Trước đó, sau khi có các bằng chứng cho thấy 800.000 xe của Volkswagen còn gian lận cả về mức khí thải CO2 chứ không chỉ riêng về phần mềm gian lận đo khí thải NOX (NO, NO2), hãng Volkswagen đã lên tiếng chấp nhận đền bù thiệt hại bằng cách chịu trách nhiệm trả các khoản thuế môi trường bổ sung cho những xe liên quan.

Nguồn: