Xử phạt 4 người Campuchia lấy cắp lâm sản tại VQG Lò Gò – Xa Mát

ThienNhien.Net – Ngày 22/5, Đồn Biên phòng Tân Phú (831) đã tiến hành triển khai các quyết định xử phạt hành chính đối với bốn đương sự người Campuchia bị lực lượng liên ngành, gồm bảo vệ rừng Vườn Quốc gia (VQG) Lò Gò – Xa Mát, dân quân xã Tân Bình (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) và các chiến sỹ biên phòng Đồn Tân Phú, bắt giữ vì hành vi xâm nhập trái phép lãnh thổ Việt Nam để trộm cắp lâm sản.

Trả lại phương tiện gồm 04 con trâu và 04 xe trâu mà dân Campuchia dùng để vận chuyển lâm sản

Theo đó, bốn đối tượng Côi Chia (35 tuổi), Nên Mết (46 tuổi), Ưng Tưa (35 tuổi), Nhem Son (42 tuổi), đang ngụ tại phum Tà Âm, xã Cọ, huyện Ka Rết, tỉnh Congpongcham, Vương quốc Campuchia, bị phạt hành chính 5.000.000 đồng/đối tượng về hành vi xâm nhập trái phép với mục đích trộm cắp lâm sản, trả lại các phương tiện gồm 04 xe trâu và 04 con trâu mà các đối tượng dự kiến dùng để vận chuyển lâm sản là củi.

Sau khi được Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Phú, đại diện VQG giải thích và công bố Quyết định xử phạt, bốn đối tượng nêu trên đã chấp hành đầy đủ việc nộp tiền xử phạt và cam kết sẽ không tái phạm.

Trước đó, tại Tiểu khu 19, lực lượng bảo vệ rừng VQG và dân quân xã Tân Bình bắt giữ được hai đối tượng người Campuchia dùng nỏ để săn bắt thú, thu giữ tang vật là 02 cây nỏ. Vụ việc cũng đã được Đồn Biên phòng Tân Phú mời bên phía Campuchia sang phối hợp xử lý.

Qua hai vụ trên, để kịp thời khuyến khích các cá nhân, tổ chức đã làm tốt công tác bảo vệ rừng và đa dạng sinh học, ngày 21/5, Giám đốc VQG Lò Gò – Xa Mát đã quyết định khen thưởng đột xuất 10 cá nhân là nhân viên bảo vệ rừng và dân quân xã Tân Bình. Đây cũng là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động thi đua nhằm hướng tới chào mừng Ngày Môi trường Thế giới 05/6/2012 của VQG.