Ngành công nghiệp hàng không Indonesia tổn thất lớn do khói bụi

ThienNhien.Net – Ngành công nghiệp hàng không Indonesia đã bị tổn thất rất lớn vì hệ lụy gây ra bởi khói bụi từ các vụ cháy rừng và đất tại một số địa phương trong cả nước. Hàng trăm chuyến bay bị hoãn chuyến, hủy chuyến, gây ảnh hưởng đến hàng ngàn hành khách.

Giám đốc thương mại của hãng hàng không Citilink Indonesia, Hans Nugroho, cho biết mây mù dày đặc ở một số tỉnh ở Indonesia trong một thời gian dài đã buộc hãng phải hủy bỏ nhiều chuyến bay. Có đợt hãng phải ngừng bay tới vài ngày để chờ không khí bớt đậm đặc và tầm nhìn được cải thiện, đủ điều kiện an toàn cho các chuyến bay.

Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng đã chủ động hủy chuyến hoặc chọn phương tiện di chuyển khác vì lo ngại sự an toàn bay hoặc bị hoãn chuyến. Thiệt hại của hãng ước tính lên đến 25 tỷ rupia (tương đương 2 triệu USD).

ường phố Palangkaraya ở Indonesia chìm trong khói mù (Nguồn: Reuters)
ường phố Palangkaraya ở Indonesia chìm trong khói mù (Nguồn: Reuters)

Tổng Giám đốc của Garuda Indonesia Manado Deddy Irawan cũng thừa nhận hãng này bị thiệt hại: “Dù chưa thống kê chính xác con số, nhưng điều rõ ràng là chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Ngoài việc giảm đáng kể lượng hành khách, chúng tôi phải chi trả các khoản phát sinh do hoãn, hủy chuyến, cho các chi phí đậu đỗ trong một thời gian khá dài, khách sạn cho phi hành đoàn và đền bù cho hành khách…”

Các hãng hàng không khác như Lion Air, AirAsia… cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của khói bụi, có thời điểm 16 sân bay trên đảo Sumatra và Kalimantan đã buộc phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động, gây thiệt hại lớn cho ngành hàng không của Indonesia.