Quảng Ninh chính thức chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật

ThienNhien.Net – Thông tin từ Tổ chức Động vật Châu Á vừa cho biết, ngày 30/10, tổ chức này đã cứu hộ thành công cá thể gấu bị nuôi nhốt vì mục đích lấy mật cuối cùng tại thành phố Uông Bí, hoàn thành mục tiêu cứu hộ toàn bộ gấu tại Quảng Ninh theo như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Như vậy, sau 6 tháng thuyết phục chủ nuôi, đến nay Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp với Chi cục Kiểm Lâm và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã cứu hộ toàn bộ 33 cá thể gấu tại nhiều trang trại, hộ gia đình nuôi nhốt gấu trên địa bàn về “ngôi nhà gấu” lớn nhất Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) để chăm sóc, bảo vệ.

Cá thể gấu cuối cùng tại Quảng Ninh được cứu hộ (Ảnh: Tổ chức ĐVCA cung cấp)
Cá thể gấu cuối cùng tại Quảng Ninh được cứu hộ (Ảnh: Tổ chức ĐVCA cung cấp)

“33 cá thể gấu được cứu hộ đồng nghĩa với việc Quảng Ninh là địa phương thứ ba trong cả nước, sau Huế và Bình Thuận không còn nạn nuôi nhốt gấu để khai thác mật. Sự kiện này cũng đồng nghĩa với việc không chấm dứt nạn du lịch và mua mật gấu của khách Hàn Quốc đến thăm Hạ Long – Quảng Ninh,” đại diện Tổ chức Động vật Châu Á phấn khởi nói.

Theo đại diện Tổ chức Động vật Châu Á, cá thể gấu cuối cùng được Tổ chức Động vật Châu Á đặt tên là Hercules, sẽ được vận chuyển bằng xe tải, vượt qua quãng đường 200 km về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc trong ngày hôm nay.

Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ cá thể gấu cuối cùng tại Quảng Ninh (Ảnh: Tổ chức ĐVCA cung cấp)
Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ cá thể gấu cuối cùng tại Quảng Ninh (Ảnh: Tổ chức ĐVCA cung cấp)

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á ở Việt Nam, cho biết toàn bộ gấu được cứu hộ về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam, tại Vườn quốc gia Tam Đảo sẽ được chăm sóc trọn đời. Ông cũng khẳng định sẽ đặt mục tiêu chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật ở Việt Nam vào năm 2020.

Theo thống kê củaTổ chức Động vật Châu Á, trong năm 2015, tổ chức này đã cứu hộ được 33 cá thể gấu từ Quảng Ninh, và 8 cá thể gấu từ các tỉnh thành khác.

Tính từ khi đi vào hoạt động đến nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ được 161 cá thể gấu ngựa và gấu chó, và hiện 148 cá thể vẫn đang tận hưởng môi trường môi trường sống bán tự nhiên tại Trung tâm, được đội ngũ thú y, chuyên gia và công nhân chăm sóc và phục hồi sức khỏe và bản năng tự nhiên.