Hà Nội xin làm tuyến nước khẩn cấp

ThienNhien.Net – Sau 15 lần vỡ ống nước và còn tiềm ẩn nguy cơ vỡ, trong khi đường ống số 2 chưa khởi công và chưa biết bao giờ mới hoàn thành, Hà Nội vừa đề xuất với Thủ tướng xin được làm một tuyến ống truyền dẫn khẩn cấp nước sạch với cơ chế đặc thù.

Theo đó, trong công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trình bày, để chủ động kịp thời đảm bảo an ninh nguồn nước thời gian tới, Thành phố dự kiến xây dựng cấp bách tuyến ống truyền dẫn từ quốc lộ 21 về đường vành đai 3 với công suất khoảng 60-70.000 m3 ngày đêm để ứng cứu cho tuyến số 1 hiện có.

Khi Vinaconex đầu tư xây dựng xong, vận hành ổn định tuyến truyền dẫn số 2 thì tuyến khẩn cấp này sẽ sử dụng để phục vụ phân phối cấp nước cho khu vực đô thị và dân cư 2 bên tuyến đường.

Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng tuyến này khoảng 864 tỷ đồng, vay từ quỹ đầu tư phát triển Thành phố.

“Thường trực Thành ủy cũng đã có ý kiến thống nhất chủ trương với đề xuất tuyến này.” – ông Hùng cho biết.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, do dự án có tính chất quan trọng và cấp bách, UBND Thành phố báo cáo, trình Thủ tướng quyết định cho phép đầu tư xây dựng tuyến khẩn cấp này, và được thực hiện theo cơ chế đầu tư xây dựng công trình đặc thù, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, cấp bách quy định tại khoản 2 điều 130 của Luật Xây dựng 2014, quy định cụ thể tại điều 42, 43 Nghị định 59 năm 3015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Hà Nội đã bị vỡ đường ống nước đến lần thứ 15 và còn tiềm ẩn nguy cơ vỡ tiếp (Ảnh: VnMedia)
Hà Nội đã bị vỡ đường ống nước đến lần thứ 15 và còn tiềm ẩn nguy cơ vỡ tiếp (Ảnh: VnMedia)

Trước đó, thời gian qua, tuyến ống truyền tải nước sạch từ Nhà máy nước mặt sông Đà cung cấp nước cho Thành phố liên tục xảy ra sự cố vỡ, gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của nhân dân, với 15 lần vỡ.

Theo đánh giá của các đơn vị quản lý, nguy cơ xảy ra sự cố vỡ ống còn tiểm ẩn ở mức cao và khó kiểm soát dẫn tới khó khăn trong việc đảm bảo cung cấp nước phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân, hoạt động của các cơ quan bệnh viện trường học và là nguy cơ có thể xuất hiện dịch bệnh liên quan tới nguồn nước và môi trường.

Hiện Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex thuộc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Vinaconex đang chuẩn bị xây dựng tuyến ống truyền dẫn số 2 để đáp ứng nhu cầu theo quy hoạch đến năm 2020 là 600.000m3 ngày đêm, đồng thời trước mắt hỗ trợ tuyến truyền dẫn số 1 cung cấp ổn định nước sạch. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa khởi công và chưa thể khẳng định được thời gian hoàn thành.

Trước tình hình đó, thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã chủ động các giải pháp ứng phó như điều tiết nước theo giờ theo khu vực hỗ trợ 1 phần nước sạch từ nguồn hiện có. Tuy nhiên, khó tránh khỏi sự ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân và lâu dài sẽ không giải quyết được tình trạng hiện nay.

Đề xuất này có thể là một cứu cánh cho tình trạng khổ sở vì vỡ đường ống nước của hơn 70 nghìn hộ dân Hà Nội. Tuy nhiên, một câu hỏi được nhiều người băn khoăn, đó là Hà Nội sẽ giao dự án mới này cho đơn vị nào thực hiện?

Trước đó, dư luận đã đặt dấu hỏi cho việc Hà Nội giao dự án đường nước Sông Đà số 2 cho Vinaconex, chính là đơn vị đã thi công đường ống số 1 với nhiều sai phạm, thậm chí đã có người bị khởi tố. Và trên thực tế, đến nay dự án đường ống nước số 2 vẫn án binh bất động trong khi đời sống của hàng chục nghìn hộ dân luôn bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đường ống nước.